Giỏ hàng

Thiết kế khóa học trực tuyến e-learning theo hình thức Storytelling

Một trong những cách hiệu quả nhất để truyền tải thông tin trong eLearning là thu hút người học của bạn quan tâm đến nội dung. Tạo nội dung liên quan thông qua cách kể chuyện có thể giúp thiết lập một kết nối chân thực, tăng mức độ tương tác và hiểu biết.

Lý do tại sao sử dụng yếu tố storytelling để hoạt động trong eLearning


Những câu chuyện có ảnh hưởng đáng kinh ngạc đối với con người, cả về trí tuệ và tình cảm. Tại sao? Các câu chuyện truyền đạt thông tin theo cách chính xác mà chúng ta là con người nghĩ, cách chúng ta xử lý và hấp thụ thông tin, cách chúng ta nhìn nhận bản thân và cách chúng ta ảnh hưởng đến người khác. Trên thực tế, theo Psychology Today, những câu chuyện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ - ngay cả trong thời đại kỹ thuật số này - bởi vì nói một cách đơn giản, bộ não con người không phát triển nhanh như công nghệ. Do đó, kể chuyện vẫn là một trong những cách tốt nhất để kết nối với khán giả của bạn. Chìa khóa của họ là tìm ra câu chuyện có liên quan đến từng người.

Cách thiết kế theo lối kể chuyện ( storytelling ) hiệu quả trong eLearning


Như chúng ta đã thảo luận trước đây, có một số lý do tại sao kể chuyện lại rất hiệu quả trong Học trực tuyến. Kể chuyện không chỉ phục vụ để tạo ra trải nghiệm nhập vai hơn mà còn thúc đẩy người học và khuyến khích kết nối cảm xúc với chủ đề hiện tại.

Kể chuyện là một trong những điểm chung cơ bản nhất của con người, vì vậy nó có sức mạnh vô cùng lớn, gợi lên mối liên hệ cảm xúc và cơ sở để nhớ lại. Theo đó, nó trình bày một phương pháp phân phối hiệu quả trong eLearning để truyền tải thông tin bằng cách tạo ra các tình huống có liên quan mà khán giả của bạn sẽ đồng cảm để kết nối với nội dung. Nó khai thác một trong những hình thức tương tác lâu đời nhất, cơ bản nhất và xác thực nhất mà con người sử dụng để chia sẻ kinh nghiệm.

Các nhà lý thuyết học tập cho rằng những người học trưởng thành phải thấy được sự liên quan của điều gì đó để cảm thấy bị thuyết phục khi học về nó. Vì vậy, trong eLearning, việc giải thích các khái niệm trong ngữ cảnh của một câu chuyện — đặc biệt là những khái niệm phức tạp hoặc khó hiểu — giúp người học tích hợp kiến ​​thức theo những cách có ý nghĩa, giúp thông tin dễ nhớ hơn.

Theo nghiên cứu, những câu chuyện về cơn đau thể chất kích hoạt hoạt động trong cùng các vùng của não liên quan đến việc thực sự trải qua hoặc quan sát trực tiếp cơn đau thể chất — cái mà các nhà khoa học thần kinh gọi là "ma trận đau kéo dài". Nhưng những câu chuyện về cảm xúc đau khổ lại kích hoạt hoạt động ở các vùng khác nhau của não — những vùng liên quan đến suy nghĩ của người khác.

Làm thế nào để Kể chuyện Tạo ra Tương tác Cảm xúc cho một bài giảng trực tuyến?


Con người là tình cảm. Chúng tôi tin tưởng lời khuyên của bạn bè hoặc đồng nghiệp hơn là hướng dẫn sử dụng. Cảm xúc ảnh hưởng đến chúng ta, và chúng ta được truyền cảm hứng khi chúng ta có thể liên hệ và kết nối.

Và trong eLearning, việc biết cách tận dụng cảm xúc để thúc đẩy sự tương tác là một điều mạnh mẽ. Dưới đây là 8 cách mà các câu chuyện làm cho Học trực tuyến trở nên hấp dẫn hơn:

1. Kết nối cảm xúc
Có một cái gì đó vô tận trong những câu chuyện, khơi gợi đứa trẻ trong mỗi chúng ta. Vì vậy, khi các câu chuyện được tận dụng trong các khóa học của bạn, các kết nối cảm xúc và trí tuệ sẽ dễ dàng thực hiện hơn với người học. Hơn nữa, khi nội dung khóa học eLearning tạo ra một kết nối cảm xúc với người học, nó khiến họ tin tưởng vào giá trị của nội dung và sau đó, khiến họ muốn tìm hiểu thêm.

2. Sự tò mò
Có bao nhiêu người trong chúng ta đã bị cuốn sách, chương trình hoặc bộ phim hay trước giờ đi ngủ của mình? Chúng ta tiếp tục lật trang hoặc dán mắt vào màn hình vì chúng ta phải biết điều gì xảy ra tiếp theo. Và khi chúng tôi dệt nên một câu chuyện hấp dẫn xuyên suốt nội dung eLearning của mình, người học sẽ bị cuốn hút. Bộ não của người học tương tác với nó và cố gắng tìm ra những gì đang xảy ra hoặc dự đoán động thái tiếp theo, kích hoạt quá trình học tập tích cực.

3. Kết nối
Mọi người kết nối với người khác thông qua câu chuyện của họ, vì vậy, kể chuyện eLearning phải tập trung vào các nhân vật, tình huống cuộc sống và các vấn đề phản ánh thực tế ở một mức độ nào đó. Đưa ra bối cảnh thực tế giúp các khóa học có thể áp dụng cho người học xây dựng sự quen thuộc và thúc đẩy kết nối cảm xúc, giúp trải nghiệm trở nên đáng nhớ hơn.

4. Thuyết phục
Những sự thật lạnh lùng, khó hiểu thường không đủ thuyết phục hoặc ảnh hưởng đến mọi người. Nhưng những câu chuyện — những câu chuyện thực sự hay, hấp dẫn — có thể là một công cụ rất mạnh để thuyết phục vì chúng khiến mọi người tham gia, quan tâm và — được cho là quan trọng nhất — được đầu tư. Câu chuyện khơi gợi cảm xúc và chúng dễ dàng được lưu giữ hơn.

5. Bối cảnh
Nói chung, Người tìm hiểu điện tử hướng đến ứng dụng và kết quả. Vì vậy, bằng cách phản ánh thực tế của họ thông qua cách kể chuyện, câu chuyện cung cấp sự liên quan, giúp người học hiểu được giá trị trong cuộc sống của chính họ - tức là 'Có gì trong đó cho tôi?' Ngoài ra, các câu chuyện giúp học các khái niệm phức tạp và trừu tượng dễ dàng hơn với các giai thoại và phép loại suy.

6. Nhớ lại
Một lần nữa, chúng tôi nhớ lại những câu chuyện — các nhân vật, cốt truyện, cảnh, cuộc phiêu lưu — từ thời thơ ấu. Nhưng không chắc rằng chúng ta nhớ những chi tiết như vậy về những điều chúng ta đã học ở trường cấp hai. Tại sao? Bởi vì theo nghiên cứu, 63% người ghi nhớ sự kiện tốt hơn khi được trình bày trong bối cảnh của một câu chuyện, trong khi chỉ 5% nhớ thông tin khi được trình bày theo hình thức học truyền thống.

7. Giải trí
Các câu chuyện thu hút nhiều vùng não bằng cách kết nối bạn và đưa bạn vào hoàn toàn; chúng cho phép chúng ta lạc vào trí tưởng tượng của mình — và đó là nơi mà một số người trong chúng ta ghé thăm khi trưởng thành. Nhưng trong eLearning, các câu chuyện cho phép chúng ta trở nên mê mẩn với ngôn từ và hình ảnh trong khi vẫn cho phép chúng ta nhận thức đầy đủ và trình bày để lưu giữ thông tin và hướng dẫn quan trọng.

8. Đồng hóa
Hãy đối mặt với nó: Không ai trong chúng ta từng được dạy chính thức để hiểu một câu chuyện. Tại sao? Bởi vì bẩm sinh và vốn dĩ, chúng ta chỉ biết cấu trúc của một câu chuyện. Chúng tôi biết cách xử lý thông tin từ một câu chuyện và đọc hoặc nghe một cách trực quan. Do đó, việc giảng dạy thông qua các câu chuyện có tác dụng mạnh mẽ bởi vì thay vì cố gắng hiểu cách trình bày tài liệu, người học có thể tập trung vào việc tiếp thu tài liệu.

Kể chuyện là một trong những cách hiệu quả nhất để liên hệ với khán giả của bạn và tạo điều kiện kết nối với nội dung, tăng cường khả năng học tập và nhớ lại trí nhớ. Do đó, việc tận dụng sức mạnh của kể chuyện trong eLearning có thể chứng minh là một chiến thuật hiệu quả cao để thu hút người học và tăng khả năng hiểu.

Xem thêm các bước thiết kế khóa học trực tuyến e-learning tại https://digital.des.vn/pages/quy-trinh-so-hoa-noi-dung-dao-tao-truc-tuyen-e-learning

Hotline tư vấn: 0966.81.81.83

 Gửi thông tin tư vấn tại https://des.vn/pages/lien-he 

Con người là tình cảm. Chúng tôi tin tưởng lời khuyên của bạn bè hoặc đồng nghiệp là hướng dẫn sử dụng. Ảnh hưởng cảm xúc đến chúng ta, và chúng ta được truyền cảm hứng khi chúng ta có thể liên kết và kết nối.

Và trong eLearning, việc biết cách tận dụng cảm xúc để thúc đẩy tương tác là một sức mạnh. Dưới đây là 8 cách mà các câu chuyện làm cho Học trực tuyến trở nên hấp dẫn hơn:

1. Cảm xúc kết nối

Có một cái gì đó vô tận trong những câu chuyện, những câu chuyện gợi mở trong mỗi chúng ta. Vì vậy, khi câu chuyện được tận dụng trong các khóa học của bạn, các kết nối cảm xúc và trí tuệ sẽ dễ dàng thực hiện hơn với người học. Hơn nữa, khi nội dung khóa học eLearning tạo ra một kết nối cảm xúc với người học, nó khiến họ tin tưởng vào giá trị của nội dung và sau đó, khiến họ muốn tìm hiểu thêm.

2. Sự tò mò

Có bao nhiêu người trong chúng ta đã bị cuốn sách, chương trình hoặc bộ phim hay trước khi đi ngủ của mình? Chúng ta tiếp tục lật trang hoặc dán mắt vào màn hình vì chúng ta phải biết điều gì xảy ra tiếp theo. Và khi chúng tôi dệt nên một câu chuyện hấp dẫn xuyên suốt nội dung eLearning của mình, người học sẽ bị cuốn hút. Bộ não của người học tương tác với nó và cố gắng tìm ra những gì đang tồn tại hoặc dự đoán trạng thái tiếp theo, kích hoạt quá trình tích cực học tập.

3. Connection

Mọi người kết nối với những người khác thông qua câu chuyện của họ, vì vậy, câu chuyện eLearning phải tập trung vào các nhân vật, tình yêu cuộc sống và các vấn đề phản ánh thực tế ở một mức độ nào đó. Đưa ra tiên cảnh thực tế giúp các khóa học có thể áp dụng cho người học xây dựng thuộc tính và thúc đẩy kết nối cảm xúc, giúp trải nghiệm trở nên đáng nhớ hơn.

4. Phục hồi

Những sự lạnh lùng thật, khó hiểu thường không đủ thuyết phục hoặc ảnh hưởng đến mọi người. Nhưng những câu chuyện - những câu chuyện thực sự hay, hấp dẫn - có thể là một công cụ rất mạnh để thuyết phục vì họ khiến mọi người tham gia, quan tâm và - được coi là quan trọng nhất - được đầu tư. Câu chuyện gợi cảm xúc và chúng ta dễ dàng lưu giữ hơn.

5. Bối cảnh

Nói chung, Người tìm hiểu điện tử hướng đến ứng dụng và kết quả. Vì vậy, bằng cách phản ánh thực tế của họ thông qua cách thức, câu chuyện cung cấp liên quan, giúp người học hiểu được giá trị trong cuộc sống của chính họ - tức là 'Có gì trong đó cho tôi?' Ngoài ra, các câu chuyện giúp học các khái niệm phức tạp và dễ dàng hơn với các giai đoạn và phép loại suy.

6. Nhớ lại

Một lần nữa, chúng tôi nhớ lại những câu chuyện - nhân vật, cốt truyện, cảnh, cuộc phiêu lưu - từ thời thơ ấu. Nhưng không chắc rằng chúng tôi nhớ những chi tiết như vậy về những điều chúng tôi đã học ở trường cấp hai. Tại sao? By the Nghiên cứu, 63% người ghi sự kiện tốt hơn khi được hiển thị trong bối cảnh của một câu chuyện, trong khi thông tin chỉ 5% khi được hiển thị theo hệ thống học tập.

7. Location

Các câu chuyện thu hút nhiều vùng não bằng cách kết nối bạn và đưa bạn vào hoàn toàn; chúng tôi cho phép chúng tôi lạc vào trí tưởng tượng của mình - và đó là nơi mà một số người trong chúng tôi ghé thăm khi trưởng thành. Nhưng trong eLearning, các câu chuyện cho phép chúng ta trở nên mê mẩn với ngôn từ và hình ảnh trong khi vẫn cho phép chúng ta nhận toàn bộ công thức và trình bày để lưu trữ thông tin và hướng dẫn quan trọng.

8. Đồng hóa

Hãy đối mặt với nó: Không ai trong chúng ta từng được dạy chính thức để hiểu một câu chuyện. Tại sao? Bởi vì bẩm sinh và vốn dĩ, chúng ta chỉ biết cấu trúc của một câu chuyện. Chúng tôi biết cách xử lý thông tin từ một câu chuyện và đọc hoặc nghe một cách trực tiếp quan. Do đó, bài giảng dạy thông qua các câu chuyện có tác dụng mạnh mẽ bởi vì họ cố gắng hiểu cách trình bày tài liệu, người học có thể tập trung vào công việc tiếp thu tài liệu.

Chuyện là một trong những cách hiệu quả nhất để liên kết với giả của bạn và tạo điều kiện kết nối với nội dung, tăng cường khả năng học tập và nhớ lại vị trí. Do đó, tận dụng sức mạnh của chuyện trong eLearning có thể chứng minh là một chiến thuật hiệu quả cao để thu hút người học và tăng khả năng hiểu biết.