Giỏ hàng

5 Yếu tố giúp thiết kế bài giảng điện tử E-Learning thu hút, hấp dẫn

HOTLINE:0966.81.81.83

Ngày nay, sự phát triển của các phần mềm, hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning LMS tạo thuận lợi lớn giúp doanh nghiệp triển khai đào tạo nội bộ hiệu quả. Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning cùng với đó cũng được chú trọng, quan tâm, vậy, làm cách nào để xây dựng những khóa học, bài giảng E-Learning thu hút, hấp dẫn người học trực tuyến? Hãy cùng DES điểm qua các yếu tố giúp nội dung đào tạo trực tuyến của bạn được xây dựng phù hợp và nâng cao hiệu quả chương trình E-Learning.


1. Thiết lập được mục tiêu học tập, tiếp thu hiệu quả đối với người học trực tuyến

Đôi khi, chúng ta có thể bắt gặp các chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning giống như một số hoạt động đơn thuần được triển khai mà không có một mục tiêu rõ ràng, và học viên tham gia đào tạo E-Learning không nhận được những lợi ích được mong muốn trong quá trình đào tạo. Những chương trình đào tạo trực tuyến này gây thất thoát, lãng phí rất nhiều ngân sách, nguồn lực và thời gian của doanh nghiệp.

Xác định được mục tiêu đào tạo rõ ràng giúp người học dễ dàng trong việc học tập, tiếp thu các kiến thức từ bài giảng điện tử E-Learning là nhiệm vụ bước đầu của người thiêt kế nội dung đào tạo trực tuyến. Những mục tiêu đặt ra cũng cần đảm bảo được tính cụ thể, có thể đo lường, đánh giá, khích lệ động lực từ phía người học và được thiết lập các mốc thời gian cụ thể để người thiết kế chương trình, bài giảng E-Learning có thể theo dõi và cải thiện.

Với những mục tiêu được gây dựng, người thiết kế bài giảng trực tuyến E-Learning cần trình bày với người tham gia học tập trực tuyến giúp họ hiểu và có những mong đợi, kỳ vọng rõ ràng từ khóa học E-Learning. Việc chia sẻ, giải thích tường tận về các mục tiêu và những giá trị mà khóa học mang lại cho người học cũng là chất xúc tác giúp kích thích, thu hút và hấp dẫn những học viên tích cực tham gia vào dự án đào tạo trực tuyến một cách hiệu quả.


2. Hình dung và phát triển nội dung đào tạo trực tuyến phù hợp, gần gũi, có liên quan tới lĩnh vực của người học E-Learning

Sẽ thật thiệt thòi, nhàm chán đối với người học trực tuyến của bạn khi họ phải bỏ thời gian ra để tiếp thu những kiến thức không thuộc khả năng tiếp thu hay lĩnh vực họ quan tâm và không có tính ứng dụng đối với các điều kiện thực tế trong cuộc sống. Tệ hơn nữa, điều này cũng khiến định kiến của người học đối với các chương trình E-Learning do doanh nghiệp triển khai ngày càng tăng, làm giảm sự thu hút, tính hấp dẫn của các nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning.

Để hạn chế tối đa điều này xảy ra, các nhà xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử E-Learning cần hình dung ra được cách mà nội dung đào tạo trực tuyến sẽ được thể hiện. Đội ngũ thiết kế bài giảng có thể sẽ cần trải qua các bước như xây dựng đề cương, bảng phân cảnh, hình thức của từng mô đun và nội dung của khóa học trực tuyến.

Sau khi đảm bảo được cách những nội dung được thể hiện, người thiết kế bài giảng E-Learning hãy đảm bảo nội dung được đưa vào là đầy đủ, cô đọng và phù hợp để đáp ứng các mục tiêu học tập hiệu quả. Người số hóa nội dung có thể gặp khó khăn trong quá trình cân nhắc giữa việc phân loại, quyết định nội dung nào là phù hợp, nội dung nào là dư thừa (dù nội dung này có thể có ích trong một số trường hợp riêng lẻ), điều quan trọng là hãy đảm bảo nội dung E-Leanring đó đi đúng mục tiêu mà khóa học đưa ra, tạo ra những chương trình, bài giảng điện tử E-Learning thu hút, hấp dẫn học viên.

Tìm hiểu thêm: Xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử E-Learning khác biệt, mới mẻ


3. Đảm bảo kịch bản tình huống và các tương tác trong bài giảng trực tuyến E-Learning

Sự thu hút, hấp dẫn của một chương trình thiết kế bài giảng trực tuyến E-Learning nằm ở việc nội dung đó có giúp người học dễ dàng nắm bắt, tiếp thu chủ động hay không. Trong bài giảng E-Learning, việc đưa ra các tình huống tạo điều kiện giúp người học suy luận, đánh giá và có thể ghi nhớ những kiến thức, chủ điểm sau khi hoàn thành khóa học trực tuyến. Các kịch bản xây dựng dựa trên các tình huống diễn ra ở nơi làm việc làm thu hút người học, người xây dựng, thiết kế bài giảng có thể đan xen hợp lý, giúp người học xây dựng kỹ năng, tư duy logic và phản biện, phù hợp với mục tiêu khóa học hướng tới.

Trái với những khóa học E-Learning được thiết kế theo dạng tương tác thụ động, một chiều hoặc chỉ click next back slide nhàm chán, những khóa học, chương trình và bài giảng E-Learning sẽ trở nên thú vị, hấp dẫn và kích thích sự chủ động của người học khi đưa vào các loại hoạt động tương tác khác nhau. Tùy thuộc vào sự phức tạp của nội dung đào tạo trực tuyến được truyền tải, các chuyên gia trong xây dựng nội dung đào tạo E-Learning sẽ xác định các giai đoạn, cấp độ tương tác đưa vào trong các mô đun học hợp lý, ví dụ như click vào tab, hình ảnh, kéo thả, thực hiện trả lời câu hỏi quizz, test hay mô phỏng trực tiếp hành động. Điều này sẽ giúp khóa học E-Learning tạo ra sức hút và tăng sự hào hứng, chủ động tìm hiểu, khám phá kiến thức của người học.

Tìm hiểu thêm: Bài giảng E-Learning: Các cấp độ tương tác trong thiết kế nội dung


4. Đưa vào nội dung đào tạo trực tuyến các bối cảnh, tình huống và những game tương tác vui nhộn, hiệu quả

Sử dụng các tình huống, bối cảnh tương tự thực tế sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi tương tác giữa người học và giúp họ có môi trường để giải quyết các vấn đề một cách trực quan. Các bối cảnh, tình huống yêu cầu người học điện tử E-Learning đưa ra những quyết định cụ thể dựa trên những thông tin mà họ có như thế giới thực, giúp cho người học lường trước và tự tin hơn trong việc đối mặt với các thách thức hay tình huống thực tế trong tương lai. Không những vậy, người tham gia bài giảng điện tử E-Learning có thể thoải mái, không chịu nhiều áp lực khi họ được phép sai sót và không phải nhận những hậu quả từ việc ra quyết định sai so với các tình huống thực tế diễn ra.

Hơn thế, nếu người học điện tử E-Learning được phép hóa thân, vận dụng chính những kỹ năng, kiến thức đã thu thâp được làm nền tảng tham gia vào các hoạt động như tham gia vào các trò chơi (gamification) hấp dẫn, thú vị và pha chút yếu tố cạnh tranh trong bài giảng E-Learning, những tri thức được khám phá sẽ được lưu giữ lâu hơn và người học cũng biết cách vận dụng linh hoạt chúng hơn. Nhiệm vụ của các nhà xây dựng, thiết kế và số hóa bài giảng E-Learning khi tạo ra các trò chơi (gamification) trong khóa học là phải lựa chọn các trò chơi phù hợp dựa trên trình độ, khả năng tiếp thu, … của đối tượng học trực tuyến.

Tìm hiểu thêm: Lý do làm giảm hứng thú học viên với chương trình đào tạo E-Learning


5. Sử dụng các đa phương tiện hiệu quả và điều hướng đơn giản, rõ ràng

Việc sử dụng hình ảnh, âm thanh hoặc video không phù hợp trong nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning làm suy giảm sự thu hút, hấp dẫn của nó, kéo theo sự sụt giảm rõ rệt nhận thức và sự tập trung của người học trực tuyến. Những hình ảnh được đưa ra cần đảm bảo phù hợp, giải thích cho những nội dung tương ứng, cùng với màu sắc và tỷ lệ hợp lý, nó sẽ giúp bài giảng trực tuyến thêm hấp dẫn, khơi gợi nhiều cảm xúc của người học online hơn.

Hơn nữa, những âm thanh được đưa vào khi thiết kế bài giảng điện tử E-Learning cần đảm bảo được tính phù hợp nội dung, về tông giọng đọc, tốc độ đọc, cảm xúc người đọc, … Người học sẽ cảm thấy rất mệt mỏi nếu tham gia vào một khóa học E-Learning mà người đọc nội dung không có sự điều phối trọng âm, kém hấp dẫn. Với video, hãy chọn những video ngắn gọn, cô đọng và có thể pha thêm chút hài hước để học viên của bạn thích thú hơn với những chương trình E-Learning hấp dẫn, thu hút do bạn tạo ra.

Ngoài ra, người phát triển bài giảng điện tử E-Learning luôn cần tạo điều kiện rằng người học có thể trải nghiệm, tiếp cận và khám phá các kiến thức một cách có hệ thống, khoa học và đơn giản nhất. Loại bỏ các điều hướng không cần thiết hoặc tăng thêm chỉ dẫn đối với các nội dung đào tạo trực tuyến có cấu trúc phức tạp, thiết lập các điều hướng đơn giản, dễ hiểu, giúp cho nội dung đào tạo được số hóa hấp dẫn, thu hút, tạo hiệu quả đối với trải nghiệm người học trực tuyến.

Tìm hiểu thêm: Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning: Các lỗi cơ bản cần tránh



Việc theo dõi, đánh giá, cải thiện và thu nhận được những tín hiệu tích cực từ người học khi tham gia một bài giảng điện tử E-Learning như một sự tưởng thưởng lớn đối với mỗi nhà xây dựng, thiết kế chương trình, nội dung đào tạo E-Learning. Với việc tạo ra sự hấp dẫn, thu hút đối với các bài giảng trực tuyến, hiệu quả đào tạo nội bộ doanh nghiệp cũng từng bước tăng thêm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hiệu quả tối ưu trong các hoạt động kinh doanh, nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ là hành trang giúp doanh nghiệp đạt được thành công đối với mỗi dự án thiết kế, xây dựng nội dung E-Leanring.

Nếu hiện tại, doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong triển khai đào tạo trực tuyến hay trong việc tìm kiếm nhà cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:


Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn