Giỏ hàng

Xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử E-Learning khác biệt, mới mẻ

HOTLINE:0966.81.81.83


Hiện nay, trong kỷ nguyên 4.0, những ứng dụng của khoa học công nghệ mang tới cuộc sống con người rất nhiều điều hữu ích. Trong đó, các phần mềm, hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning cũng góp phần đơn giản hóa, tối ưu hóa công tác đào tạo của các doanh nghiệp, đơn vị, …


Từ những ứng dụng trên, nhiệm vụ và vai trò của người xây dựng, thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến là vô cùng quan trọng. Người xây dựng bài giảng E-Learning biết rằng, chỉ có sự kết hợp của các kỹ năng, nỗ lực và sự tuân thủ mới có thể tạo ra những bài giảng khác biệt, mới mẻ, chất lượng với người học. Và dưới đây là một số phương pháp đơn giản để giúp các nhà soạn giảng E-Learning tạo ra những chương trình đào tạo trực tuyến hấp dẫn, thu hút.


1. Trực tiếp tham gia trải nghiệm các chương trình đào tạo trực tuyến và bài giảng điện tử E-Learning

Trên thực tế, cách tốt nhất để xác định, xây dựng và đánh giá được một chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning có thật sự chất lượng hay không là trực tiếp tham gia trải nghiệm đúng chương trình đào tạo trực tuyến và các bài giảng E-Learning đó. Từ việc trở thành học viên của khóa học, người thiết kế bài giảng sẽ hình dung ra được một bài giảng tốt là như thế nào.

Trong quá trình trải nghiệm nội dung đào tạo trực tuyến, người thiết kế bài giảng cần tích cực thực hiện ghi chú dựa trên những quan sát, nhận xét của cá nhân. Ngoài ra, điều này cho phép bạn được hóa thân vào chính người học, xuất phát từ những quan điểm đó sẽ tốt hơn việc phỏng đoán về cách mà các học viên của bạn sẽ tham gia vào bài giảng trực tuyến thế nào, tạo điều kiện thuận lợi và hữu ích giúp bạn có thể thiết kế ra những bài giảng điện tử E-Learning khác biệt, mới mẻ mà vẫn đảm bảo phù hợp với người học.

Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp cần xây dựng, thiết kế bài giảng E-Learning ngay lúc này


2. Tìm hiểu, nghiên cứu về lĩnh vực nội dung đào tạo trực tuyến

Với mục tiêu số hóa bài giảng mang đầy đủ những nội dung cần thiết, chính xác và hấp dẫn đối với người học, không còn cách nào khác đòi hỏi đội ngũ tham gia xây dựng nội dung E-Learning cần phải nắm tường tận về lĩnh vực chuyên môn đào tạo. Nếu chưa quá tường tận về lĩnh vực, nghiệp vụ đó, người thiết kế cần chịu khó, tích cực trau dồi, làm giàu thêm kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ. Những người thiết kế nội dung đào tạo tốt luôn là những người giữ được thái độ tích cực trong học hỏi, cập nhật những phát triển mới nhất trong lĩnh vực chuyên môn đó, hoặc cũng có thể xem họ đang là học viên của chính họ. Việc trở thành chuyên gia xây dựng, thiết kế và đóng gói bài giảng điện tử E-Learning với những trải nghiệm và kết quả tốt nhất của người học luôn là phần thưởng đáng khích lệ với sự nỗ lực trong công việc của họ.

Tìm hiểu thêm: 5 yếu tố giúp thiết kế bài giảng điện tử E-Learning thu hút, hấp dẫn


3. Trao đổi, xác định nhu cầu học viên

Đối với đào tạo trực tuyến, mỗi một nhóm đối tượng người học có một sở thích, nhu cầu và một nhóm các kiến thức, kỹ năng đa dạng và khác biệt cần được cải thiện, đào tạo. Việc chủ động tiếp cận đối với những đối tượng học viên của mình để làm rõ ràng các thông tin đầu mối đó là vô cùng cần thiết. Thực tế, có rất nhiều nhà thiết kết bài giảng trực tuyến E-Learning đã bỏ qua bước này, khi cho rằng các giả định mà họ xây dựng nên về đối tượng học viên của mình là hoàn hảo hoặc chí ít cũng phù hợp phần lớn, và không ngần ngại gắn cho họ một chương trình đào tạo E-Learning có phần khô khan, rườm rà, dày đặc nội dung không cần thiết.

Không những thế, trực tiếp trao đổi với người học có thể giúp người triển khai E-Learning khai thác được những thông tin sâu hơn như những lĩnh vực mà học viên cảm thấy nhàm chán, thiếu hấp dẫn, những hình thức khiến họ giảm sự tập trung, hiệu quả trong chương trình đào tạo trực tuyến. Từ đó, đưa ra những phương án khắc phục bám sát với thực tế và có giá trị nhất với người học.

Tìm hiểu thêm: Lý do làm giảm hứng thú học viên với chương trình đào tạo E-Learning


4. Xác định hiệu quả các hình thức thể hiện của bài giảng trực tuyến E-Learning

Ngày nay, có không ít các nhà quản lý đào tạo trong doanh nghiệp thực hiện việc tạo ra các slide chưa đầy đủ nội dung theo dạng văn bản, sau đó đưa lên phần mềm đào tạo E-Learning hoặc hệ thống quản lý học tập LMS và gọi đó là một khóa học E-Learning. Thực tế, việc xây đựng bài giảng trực tuyến E-Learning không dừng lại ở đó. Để giúp người học nâng cao hiệu quả học tập, ghi nhớ và chuyển hóa kiến thức thông qua đào tạo trực tuyến, người soạn giảng E-leanring cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng về trải nghiệm người dùng, lựa chọn ra các hình thức truyền tải hợp lý xuyên suốt quá trình đào tạo học viên, tạo ra những chương trình đánh giá thú vị, hiệu quả, giảm sự mất tập trung và giúp quá trình thu nạp kiến thức trở nên dễ dàng nhất.

Tìm hiểu thêm: Bài giảng điện tử E-Learning: Các cấp độ tương tác trong thiết kế nội dung


5. Xây dựng nội dung đào tạo nhất quán đối với từng nhóm đối tượng

Việc triển khai đào tạo trực tuyến đối với đúng nhóm đối tượng đóng vai trò lớn trong hiệu quả của chương trình đào tạo. Xác định đúng nhóm đối tượng của các khóa đào tạo E-Learning, người thiết kế bài giảng điện tử mới có thể căn cứ, xây dựng nội dung đào tạo nhất quán, đưa ra các kỹ năng cần thiết, phù hợp với họ. Đối với nội dung truyền đạt, tổ chức cũng cần giản lược, tối ưu hóa tránh việc học những nội dung không cần thiết, không phù hợp với nghiệp vụ hoặc kém hiệu quả trong việc tạo ra giá trị đối với những mục tiêu khóa học E-Leanring đã đề ra.

Tìm hiểu thêm: Các mô hình giúp xây dựng, thiết kế bài giảng E-Learning chất lượng


6. Luôn theo sát và cải thiện chương trình đào tạo trực tuyến

Một điều luôn cần làm sau khi mỗi một chương trình đào tạo trực tuyến kết thúc luôn là đánh giá lại tính hiệu quả của nó. Với những bản báo cáo, trao đổi và những chia sẻ, phản hồi một cách cởi mở nhất của học viên của mình về khóa đào tạo trực tuyến, người thiết kế bài giảng điện tử sẽ xác định được những gì đã làm được và những gì là kém hiệu quả. Dựa trên những sự đánh giá đó, người làm bài giảng trực tuyến sẽ liên tục cải thiện dần sự khác biệt, tạo ra tính mới mẻ và hoàn thiện với những nội dung đào tạo tiếp theo. Ngoài ra, trau dồi các kiến thức về chính lĩnh vực chuyên môn đào tạo cũng giúp họ ngày càng nhạy bén, có nhiều ý tưởng hơn trong cách thể hiện nội dung, tạo điều kiện xuất bản những chương trình đào tạo nhận sự hưởng ứng tích cực từ học viên.


Nếu bạn muốn phát triển các nội dung học trực tuyến của mình theo một chiều hướng mới mẻ, khác biệt, cải thiện tốt nhất trải nghiệm người học, hy vọng 6 phương pháp DES chia sẻ hôm nay như một hành trang để giúp doanh nghiệp bạn nhanh chóng biến những kế hoạch đào tạo đó trở thành hiện thực.

 

Về phần mình, Công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:

Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn