Giỏ hàng

Xây dựng chương trình E-Learning kích thích người học tự khám phá (Phần 1)

HOTLINE:0966.81.81.83

Ngày nay, cùng với sự ứng dụng các công nghệ, nền tảng về phần mềm, hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning, các chương trình đào tạo điện tử trong đào tạo cũng thể hiện một vai trò chính là giúp người học tự định hướng và khám phá các nội dung bài giảng E-Learning thông qua những hướng dẫn của người xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo. Tuy nhiên, câu hỏi lớn được đặt ra, làm cách nào để thúc đẩy, kích thích sự tự khám phá, tìm hiểu tới từ người học trực tuyến E-Learning.


Đối với bất kể một người học nào, ở nhóm đối tượng nào, độ tuổi nào, … họ đều có những sở thích, phong cách học tập trực tuyến của riêng mình. Một số người tham gia khoá đào tạo E-Learning rất năng động, háo hức. Trong quá trình tham gia trải nghiệm hệ thống và bài giảng trực tuyến, họ bắt đầu coi việc trả lời các câu hỏi, bài kiểm tra, bài quizz là một việc không cần thiết, hoặc một số học viên còn tìm nhiều cách gian lận trong bài tập chương trình đào tạo E-Learning này. Để tận dụng và phát huy tối đa hiệu quả của người học E-Learning của doanh nghiệp, người quản trị đào tạo cần có những hướng dẫn tinh tế, hợp lý, nhằm giúp đỡ và khuyến khích sự tự khám phá tích cực của học viên. Dưới đây là các gợi ý sẽ giúp khóa học trực tuyến E-Learning của doanh nghiệp đảm bảo được điều này:


1. Xây dựng, đan xen những câu đố, bài kiểm tra nhỏ vào cuối mỗi phần trong bài giảng điện tử E-Learning

Nhằm giúp học viên tham gia đào tạo trực tuyến có thể ghi nhớ và nắm vững các kiến thức, nội dung đào tạo E-Learning một cách nhanh chóng, đơn giản nhất, người xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử có thể sử dụng lồng ghép các câu đố nhỏ hoặc những bài kiểm tra ngắn cuối mỗi phân đoạn nội dung hay mô đun học tập. Việc cố gắng nhồi nhét hoặc đưa tất cả nội dung được trình bày dài dòng, không có điểm dừng sẽ dẫn tới sự quá tải nhận thức của học viên E-Learning. Các câu đố ngắn, bài tập nhỏ như các trạm dừng chân trong bài học trực tuyến, ở đó người học có thể xem xét những nội dung nào đã được đề cập, kiểm tra thu hồi và theo dõi hiệu quả ghi nhớ của chính bản thân mình qua các dữ liệu của hệ thống LMS.

Tiếp theo, việc đưa bài kiểm tra bổ sung nhỏ vào cuối mỗi học phần hoặc nội dung bài giảng số hóa, sẽ yêu cầu người học cần suy nghĩ, nghiên cứu về chức năng của các nội dung đã đề cập trước đó. Các câu hỏi không nên quá phức tạp hoặc không nhất thiết yêu cầu người học phải đưa ra câu trả lời ngay lập tức, miễn là câu hỏi là một yêu cầu hay yếu tố mà người học trực tuyến E-Learning cần khám phá, và kiến thức được kích thích tự định hướng đó sẽ làm nền tảng cho việc tìm hiểu những kiến thức trong chương tiếp theo, và cuối cùng sẽ được xây dựng để tìm hiểu toàn bộ kiến thức theo mục tiêu học tập đã đề ra.

Tìm hiểu thêm: Tầm quan trọng của việc đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning


2. Cung cấp những chỉ dẫn khám phá nội dung cho chương trình E-Learning của học viên

Trong quá trình tham gia chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning, nhiều người học online cảm thấy thích thú với những không gian mở rộng, tự do tìm hiểu. Tuy nhiên, suy cho cùng, mỗi một cá nhân tham gia đào tạo E-Learning đều cần có những sự chỉ dẫn hợp lý nhất định nhằm kích thích sự tìm hiểu một cách đúng định hướng đến từ người xây dựng, thiết kế khóa học, bài giảng điện tử E-Learning. Điều này giúp họ luôn đảm bảo việc tự tìm hiểu, khám phá các nội dung mới vẫn đi đúng đường ray hướng tới mục tiêu của toàn bộ dự án đào tạo nội bộ, mặt khác cũng giúp họ thêm hứng thú, tập trung cho việc tiếp thu các kiến thức đó.

Người triển khai công tác đào tạo trực tuyến cần cung cấp những chỉ dẫn, mẫu hoặc những bước tiếp cận mà họ có thể tham khảo và ứng dụng chúng trong quá trình trải nghiệm chương trình đào tạo online. Nếu trong bài giảng điện tử mà đội ngũ của bạn xây dựng nên yêu cầu học viên cần tìm hiểu mọi thứ có thể xoay quanh một chủ đề, hãy đưa các câu hỏi phụ để kích thích sự nghiên cứu đúng đắn của họ. Một số có cách hướng dẫn về cấu trúc và quy trình suy nghĩ, tư duy giúp cho học viên E-Learning nắm được họ cần bắt đầu từ đâu, khám phá từ các góc độ nào của chương trình đào tạo trực tuyến và nó xua tan đi những căng thẳng, chán nản hay mất tập trung so với các chương trình, khóa học E-Learning thiết kế thiếu các điều hướng, chỉ dẫn hợp lý.

Tìm hiểu thêm: 5 yếu tố giúp thiết kế bài giảng điện tử E-Learning thu hút, hấp dẫn


3. Thiết lập các điểm dừng nghiên cứu hợp lý trong quá trình trải nghiệm đào tạo trực tuyến E-Learning của học viên

Hầu hết các hình thức kiểm tra, yêu cầu nghiên cứu và khám phá những vấn đề trong chương trình đào tạo thường sử dụng cách tiếp cận về mặt giới hạn thời gian. Tại đó, người học trực tuyến E-Learning được quy định, thiết lập trước một khoảng thời gian và họ cần hoàn thành các nhiệm vụ của mình trong thời gian đó. Cách thức này có thể được những chuyên gia đào tạo trực tuyến E-Learning sử dụng trong một khoảng thời gian rất ngắn hoặc thiết lập hợp lý trong khóa học điện tử E-Learning. Trong một bài giảng hay một dự án E-Learning, người xây dựng, thiết kế, số hóa nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning hãy cố gắng tạo các điểm dừng hợp lý, hỏi những người học trực tuyến câu hỏi mở, và yêu cầu họ dùng một khoảng thời gian để suy nghĩ, thử nghiệm mô phỏng và trả lời câu hỏi đó.

Tại điểm dừng yêu cầu nghiên cứu đối với học viên học trực tuyến, hãy yêu cầu họ viết lại những định hướng, cách tiếp cận với đề của chính họ. Sau đó, họ có thể thử thực hiện, và tổng hợp các kết quả mà họ thu được sau cách tiếp cận đó. Khi thời gian của thử thách nghiên cứu, thử nghiệm kết thúc, họ có thể đưa câu trả lời của họ vào bài giảng E-Learning về vấn đề đang được hỏi, và hãy nhớ cung cấp cho họ cách thức hoặc mẫu có sẵn mà họ có thể gõ các câu trả lời của họ một cách chính xác nhất. Điều này tạo nên sự khám phá chủ động tới từ học viên học trực tuyến, và có khả năng họ sẽ ghi nhớ những trải nghiệm của mình một cách hiệu quả nhất.

Tìm hiểu thêm: Tiêu chí lựa chọn nhà cung ứng giải pháp, dịch vụ E-Learning chất lượng


Việc xây dựng, thiết kế bài giảng E-Learning giúp kích thích sự tự học khám phá của người học trực tuyến sẽ giúp cải thiện chất lượng của chương trình đào tạo online tại doanh nghiệp. Để tiếp tục tìm hiểu các kỹ thuật xây dựng nên nội dung đào tạo trực tuyến tạo động lực để người học chủ động tìm tòi, trải nghiệm ở phần tiếp theo của chủ đề

Phần tiếp theo: Xây dựng chương trình E-Learning kích thích người học tự khám phá (Phần 2)


Nếu hiện tại, doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ đắc lực trong triển khai đào tạo trực tuyến hay mong muốn tìm kiếm nhà cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:


Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn