Giỏ hàng

Tư duy thiết kế trong xây dựng, số hóa bài giảng điện tử E-Learning

HOTLINE:0966.81.81.83

Tư duy thiết kế ngày nay được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, nó được coi là một giải pháp giải quyết các vấn đề, nhu cầu hiệu quả và vô cùng sáng tạo. Nhiều chuyên gia trong đào tạo trực tuyến cũng học hỏi, phát triển trong việc xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử E-Learning. Trái ngược với những quan niệm đơn thuần mà nhiều người nghĩ về Tư duy thiết kế khi coi tư duy thiết kế chỉ tác động và thay đổi đối với thẩm mỹ của bài giảng trực tuyến số hóa E-Learning, Tư duy thiết kế trong E-Learning là việc người xây dựng, thiết kế, số hóa nội dung đào tạo áp dụng các nguyên tắc thiết kế giúp cho người dùng làm việc, học tập, … tốt nhất.


Mục tiêu của bất ký khóa đào tạo trực tuyến E-Learning đó chính là trang bị tới học viên học qua mạng những  kỹ năng và thái độ cần thiết để tự tin đương đầu với những thử thách, tình huống thực tế và trải nghiệm, khám phá những kiến thức, thông tin mới dựa trên nền tảng là những kiến thức đã có và được hưởng lợi từ những kết quả mà họ đạt được. Học hỏi được từ những sai lầm, nghiên cứu những thách thức chính và hiểu cách sử dụng, phản hồi hiệu quả nhất là tất cả các phần của quá trình của tư duy thiết kế.

Với bài viết này, đội ngũ DES sẽ đi sâu vào một số khái niệm, vai trò cơ bản của tư duy thiết kế trong chương  trình đào tạo trực tuyến, cũng như cách bạn có thể áp dụng, triển khai nó trong chiến lược phát triển và thiết kế các khóa học, nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning của doanh nghiệp:


Những ý tưởng cơ bản về Tư duy thiết kế trong triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning

Điều đầu tiên và được coi là quan trọng nhất, đó chính là Tư duy thiết kế trong E-Learning tập trung vào việc lấy ý tưởng nhu cầu của học viên học qua mạng là mối quan tâm hàng đầu của các nhà xây dựng, thiết kế và triển khai chương trình đào tạo trực tuyến. Mối quan tâm của người soạn giảng và số hóa bài giảng điện tử giờ đây không còn tập trung quá nhiều vào các công cụ soạn giảng điện tử hay các phần mềm, hệ thống đào tạo trực tuyến, quản lý học tập LMS. Tư duy thiết kế tập trung chủ yếu vào một số khía cạnh lấy người học E-Learning làm trung tâm như dựa vào quan sát, phỏng vấn lấy ý kiến phản hồi, động não lên ý tưởng và tạo ra các mẫu thiết kế. Thông qua quy trình mà người học trực tuyến làm trung tâm, các ý tưởng, nội dung, thiết kế và hình thức thể hiện đều được tùy chỉnh để đạt được các mục tiêu học tập hoặc hiệu suất cao nhất đối với học viên tham gia chương trình đào tạo trực tuyến.

Trên hết, trước khi xây dựng một kế hoạch triển khai dự án đào tạo trực tuyến nội bộ doanh nghiệp, câu hỏi mà người xây dựng, thiết kế, số hóa bài giảng điện tử E-Learning cần phải đặt ra là: Liệu chúng ta có thực sự hiểu được nhu cầu đào tạo đối với người học trực tuyến trước khi xây dựng, soạn thảo và số hóa ra các bài giảng trực tuyến? Liệu chúng ta có đang thực sự hướng tới việc xây dựng một trải nghiệm học tập E-Learning tốt không? … Đây chính là lúc mà Tư duy thiết kế của các nhà xây dựng, soạn thảo và số hóa các bài giảng cần tập trung vào việc xác dịnh, phân tích, đánh gía các vấn đề, nhu cầu đào tạo trực tuyến thực sự.

Nếu bạn đang là một nhà xây dựng, triển khai chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning trong doanh nghiệp, và bạn mong muốn sẽ tạo ra những dự án, khóa học điện tử E-Learning cuốn hút, phù hợp với nhu cầu và trải nghiệm của học viên học tập online, bạn có thể thực hiện theo các giai đoạn, chỉ dẫn và những khuôn khổ được áp dụng khi thiết kế nội dung E-Learning. Từ điều này, người xây dựng chương trình đào tạo càng hiểu sâu sắc hơn và càng có khả năng tận dụng những tư duy thiết kế này trong công việc hàng ngày của mình.

Tìm hiểu thêm: Bài giảng điện tử E-Learning: Các cấp độ tương tác thiết kế nội dung


Hiện nay, có thể dễ dàng tìm kiếm được nhiều mô hình, biến thể của chiến lược và quy trình áp dụng tư duy thiết kế đối với thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning, nhìn chug, chúng thường dao động từ 3-6 bước, phù hợp với mô hình của tổ chức. Dưới đây, là một trong những phương pháp ban đầu được giảng dạy bởi trường đại học Stanford, đã được sửa đổi với một cách tiếp cận có thể hỗ trợ và hoạt động hiệu quả trong thiết kế bài giảng E-Learning nâng cao trải nghiệm học tập của học viên tham gia lớp đào tạo qua mạng, giúp người học E-Learning đạt được những kết quả mong muốn với một chương trình đáng nhớ, mạnh mẽ và hiệu quả.


Các giai đoạn của quá trình áp dụng tư duy thiết kế trong xây dựng, số hóa bài giảng trực tuyến E-Learning

1. Đồng cảm (Empathize)

Sự đồng cảm không chỉ là sự phân tích đối tượng hoặc người dùng một cách đơn giản, đây được coi là chìa khóa của tư duy thiết kế, đặc biệt là đối với thiết kế trải nghiệm học tập trong dự án đào tạo trực tuyến E-Learning. Khi người xây dựng, thiết kế khóa học, bài giảng điện tử E-Learning hiểu và cảm nhận được những cảm xúc của người học qua mạng trực tuyến, họ có thể dễ dàng đào sâu, tìm hiểu, nghiên cứu và ghi lại các cảm nhận đó. Thông qua trải nghiệm này của tư duy thiết kế, bạn có thể tạo ra các giải pháp hiệu quả hơn so với việc đơn thuần chỉ là nhận lệnh. Sự đồng cảm này cũng mang lại hiệu ứng tích cực, gắn bó hợp tác và cùng nhau góp sức xây dựng, thiết kế các chương trình đào tạo trực tuyến 2 chiều hiệu quả.

Quả thực, việc đồng cảm, thấu hiểu đối với người học trực tuyến E-Learning không hề dễ dàng chút nào, nó khác biệt so với việc người thiết kế bài giảng điện tử chỉ dựa theo một số quan điểm của người học và thực hiện phương án cho chúng. Dưới đây là một số cách thức có thể hỗ trợ việc áp dụng sự đồng cảm trong tư duy thiết kế xây dựng bài giảng trực tuyến một cách dễ dàng hơn:

  • Nghiên cứu thực địa: Trao đổi và quan sát những học viên E-Learning của bạn thực hiện những gì trong công việc của họ, và họ biểu lộ ra những điểm mạnh, điểm yếu, quan điểm, thái độ như thế nào, hãy tưởng tượng công việc đó sẽ ra sao nếu bạn là họ. Điều này giúp bạn mở ra góc nhìn khác về những vấn đề còn chưa rõ ràng.
  • Phỏng vấn: Trao đổi, trò chuyện với những người giám sát và nhân viên của mình để hiểu, giúp đỡ họ trong những vấn đề họ đang phải đối mặt và tìm hiểu về đặc điểm của những học viên E-Learning đang cần sự trợ giúp của bạn.
  • Biểu đồ đồng cảm: Hãy thu thập, phác họa những gì mà học viên tham gia chương trình đào tạo qua mạng của doanh nghiệp nghĩ, cảm thấy, nói và làm khi đối mặt với những thách thức, công việc, …
  • Nghiên cứu thái độ: Người xây dựng, thiết kế khóa học điện tử E-Learning theo tư duy thiết kế nên tham gia điều hành các nhóm để tìm hiểu những động lực thúc đẩy người học trực tuyến tham gia vào chương trình đào tạo E-Learning.


2. Xác định vấn đề (Define the problem)

Nghiên cứu và đồng cảm với những cảm nhận, tinh thần, động lực của học viên khi giải quyết các công việc giúp bạn xác định được những vấn đề thực sự. Hãy tự hỏi bản thân, đã bao giờ bạn hay doanh nghiệp đã thực hiện triển khai một chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning khi chưa trải qua 2 bước này, và chính người xây dựng và thiết kế chưa hoàn toàn chắc chắn vào những vấn đề do họ đặt ra. Nếu bạn dành thời gian xác định một vấn đề cụ thể, bạn có thể phát hiện ra rất nhiều giải pháp có thể áp dụng trong một vài tình huống, thậm chí còn có những cách đơn giản mà bạn không thể ngờ tới nếu không nhìn nhận vào chính vấn đề của người học trực tuyến.

Việc nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ và khía cạnh sẽ giúp bạn đi đúng hướng, nếu không thực hiện xác định những vấn đề mà người tham gia chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning của bạn, thì bạn khó có thể đưa ra được những giải pháp tương ứng và phù hợp nhất với họ, và khóa học hay bài giảng trực tuyến sẽ trở nên nhàm chán, thiếu mục tiêu. Một khi vấn đề được xác định, đó có thể trở thành một mục tiêu chính trong chuỗi mục tiêu mà bạn xây dựng, truyền tải khi thiết kế các chương trình đào tạo điện tử. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với mô hình thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến để giúp người học E-Learning đạt được các mục tiêu đào tạo của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Các mô hình giúp xây dựng, thiết kế bài giảng E-Learning chất lượng


3. Tưởng tượng (Ideate)

Hình thành nên các ý tưởng trong thiết kế trải nghiệm người tham gia dự án đào tạo trực tuyến là một bước quan trọng tiếp theo của Tư duy thiết kế. Hãy tạo ra một nơi mà người xây dựng, thiết kế các chương trình đào tạo qua mạng và nhóm của họ liên tục động não, hình dung, tưởng tượng và sáng tạo ra các giải pháp tiềm năng cho một vấn đề hay mục tiêu trong quá trình nghiên cứu. Việc lấy ý kiến từ người sẽ tham gia đào tạo điện tử vô cùng quan trọng, mặc dù điều này không được phần lớn các công ty, đơn vị sử dụng. Cố gắng thu thập càng nhiều ý kiến, từ đó tìm hiểu, tạo ra càng nhiều ý tưởng dựa trên những căn cứ đã thu thập được, và bạn sẽ càng có nhiều giải pháp và ý tưởng tiềm năng hơn được sản sinh. Tất cả các ý tưởng, đóng góp của các thành viên trong đội nhóm cũng cần được đưa ra cân nhắc, không có sự ràng buộc hay hạn chế.

Một số công cụ có thể giúp người xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trong giai đoạn tưởng tượng bao gồm:

  • Động não và ghi những ý tưởng lên giấy nhớ
  • Phác thảo ra ý tưởng của mình để triển khai chúng
  • Tạo ra các từ khóa cho các ý tưởng và kết hợp chúng để tạo thành sơ đồ tư duy


4. Thiết kế mẫu (Prototype)

Thiết kế mẫu hoặc thiết kế thử là tạo ra những bản thử sơ bộ của 1 sản phẩm hoặc một giải pháp. Tạo ra mẫu liên quan tới khám phá trải nghiệm học tập của học viên E-Learning. Ngoài ra, với việc đưa ra mẫu số hóa cho các bài giảng điện tử E-Learning, các ý tưởng được hiện thực hóa một cách nhanh chóng mà vẫn đảm bảo tiết kiệm nguồn lực và trong tầm kiểm soát. Thiết kế mẫu được coi là cái phôi thai của một giải pháp hoặc sản phẩm.

Trong thiết kế trải nghiệm đào tạo trực tuyến E-Learning trong doanh nghiệp, một bản thiết kế mẫu có thể là một phân cảnh kịch bản, hay một bài giảng TinCan với các tình huống sống động như bối cảnh công việc thực tế được xây dựng. Dù có gặp một số thất bại, những bản thiết kế mẫu cũng không tốn quá nhiều thời gian, công sức để xây dựng và cải tiến lại. Việc thiết kế nguyên mẫu sẽ giúp người tạo bài giảng trực tuyến trải qua những thất bại nhỏ để rút ra các kinh nghiệm xây dựng các khóa học thành công trong tương lai

Tìm hiểu thêm: Phương pháp hỗ trợ đối tác cung cấp giải pháp E-Learning hiệu quả


5. Kiểm tra (Test)

Kiểm tra là nhiệm vụ quan trọng gần như cuối cùng, để doanh nghiệp và đội ngũ thiết kế, xây dựng nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning xem xét kỹ lưỡng về những gì hoạt động trong thực tế, nhận phản hồi từ chính những học viên tham gia vào các dự án E-Learning được triển khai thí điểm, từ đó làm việc với các bên liên quan và từng bước tinh chỉnh hoặc loại bỏ các bản thiết kế mẫu chưa hoàn thiện. Hãy kiên trì thực hiện các bước này liên tục để luôn giữ được sự tiếp cận mới nhất và kịp thời nhất, tư duy thiết kế trong việc xây dựng, số hóa nội dung đào tạo trực tuyến suy cho cùng là một quá trình lặp đi lặp lại bao gồm nhiều thử nghiệm và thích nghi.


Tư duy thiết kế không phải là toàn năng, nhưng đó là một mô hình giải quyết các yêu cầu một cách thực tế và sáng tạo nhất trong công tác triển khai chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning. Và nó có thể cung cấp các giải pháp đầy giá trị cho các vấn đề về học tập trực tuyến trong thời đại số. Là một người thiết kế chương trình, bài giảng điện tử E-Learning, bạn cần vượt qua những lần vấp ngã, sai lầm của mình, để dần dà cải thiện các chiến lược thiết kế, phát triển khóa học, vượt qua những giới hạn của tư duy E-Learning đơn thuần và tận dụng tối đa sự đổi mới của bản thân.

Nếu hiện tại, doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ đắc lực trong triển khai đào tạo trực tuyến hay mong muốn tìm kiếm nhà cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:


Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn