Giỏ hàng

Trở ngại gặp phải khi đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning

HOTLINE:0966.81.81.83

Trong quá trình xây dựng, phát triển các dự án đào tạo trực tuyến E-Learning và thiết kế các khóa học, nội dung học tập điện tử, rất nhiều chuyên gia hoặc nhà quản lý đào tạo trong các doanh nghiệp lập tức chạy đua với thời gian để nhanh chóng tạo ra các bộ tài liệu và mang đến chương trình đào tạo trực tuyến trên các nền tảng phần mềm hệ thống LMS được xây dựng một cách nhanh nhất. Vấn đề ở đây đó chính là người học quan tâm về những yếu tố giúp bài giảng điện tử E-Learning thú vị, thu hút và thiết thực giúp người học giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và công việc của họ.


Trên hết, việc tiến hành xác định, phân tích và đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning chính là phương án giúp cho những vấn đề này được giải quyết ổn thỏa. Người thực hiện triển khai chương trình học tập E-Learning trong giai đoạn tiến hành đánh giá nhu cầu đào tạo, sẽ gặp không ít những thách thức, trở ngại, dưới đây, hãy cùng DES liệt kê một số những khó khăn có thể gây cản trở công tác này của đội ngũ đào tạo doanh nghiệp:


1. Vấn đề về quản lý

Một chương trình phân tích nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning thành công và đạt được kết quả tốt nhất đòi hỏi việc người triển khai chương trình đào tạo online và xây dựng nội dung đào tạo trực tuyến tạo dựng một môi trường giao tiếp đầy đủ, hiệu quả đối với các cấp quản lý tại các lĩnh vực, bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề này có thể gặp rất nhiều trở ngại bởi sự gián đoạn trong việc kết nối với các nhà quản lý nếu họ cảm thấy bản thân quá bận rộn hoặc không thấy được những điểm cần thiết đến từ một chương trình đào tạo trực tuyến dành cho những nhân viên mà họ quản lý.

Ý kiến đóng góp của những người quản lý quan trọng cũng là bởi vì họ luôn cho bạn biết những kỹ năng nào cần có để thực hiện giải quyết các công việc trong đơn vị, bộ phận của họ. Ngoài ra, họ có thể chia sẻ cho bạn biết họ mong đợi những gì đến từ sự cải thiện hay phát triển của đội ngũ nhân lực, từ đó giúp bạn nắm bắt người học trực tuyến E-Learning dễ dàng hơn. Điều này cho thấy, người tổ chức dự án đào tạo E-Learning cần tìm cách trao đổi thẳng thắn, cởi mở và đầy đủ với các nhà quản lý của các bộ phận, đảm bảo việc khảo sát, đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến phản ánh chính xác các nhóm kỹ năng họ mong đợi.

Hãy chứng minh cho đội ngũ quản lý thấy được tầm quan trọng của một chương trình phân tích, đánh giá nhu cầu đào tạo và bạn cần hoàn thành nó để đảm bảo xuất bản những khóa học, bài giảng điện tử E-Learning tốt nhất. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian khi đã suy nghĩ về những đường đi nước bước cho toàn bộ bài toán đào tạo trực tuyến E-Learning.


2. Vấn đề thời gian

Đối với những chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning khác biệt so với hình thức đào tạo truyền thống vẫn thường thấy, thời gian trong các giai đoạn thuộc quy trình triển khai dự án có thể là một yếu tố gây trở ngại lớn khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi tiến hành đánh giá nhu cầu đào tạo E-Learning của người học. Rất nhiều đội ngũ đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp loay hoay hoặc dành nhiều thời gian cho việc lên kế hoạch hoặc tổ chức các buổi đào tạo thử mà không dựa trên một cơ sở hay thu lại được lợi ích gì, làm tiêu tốn không ít thời gian.

Thực tế, sẽ mất một khoảng thời gian để mỗi doanh nghiệp xác lập, phân tích các nhu cầu đào tạo E-Learning một cách chính xác, tuy nhiên, sự kiên trì và nỗ lực về thời gian này chắc chắn sẽ rất xứng đáng với tổ chức. Người phụ trách triển khai dự án học tập điện tử E-Learning sẽ dễ dàng hình dung và nắm bắt rõ ràng về những nội dung cần có và nội dung không cần có trong khi xây dựng, thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning. Vì vậy, hãy đảm bảo tiến hành phân tích, đánh giá nhu cầu đào tạo online càng sớm càng tốt để chương trình đào tạo diễn ra trơn tru và đúng tiến độ.

Tìm hiểu thêm: Lý do làm giảm hứng thú của học viên đối với chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning


3. Bao gồm các vai trò công việc mới

Ngoài những công việc, các nhóm kỹ năng trước đây đã quen thuộc đối với doanh nghiệp, một số công việc với quy trình, cách thức thực hiện mới mẻ có thể xuất hiện qua các giai đoạn khác nhau nhằm phục vụ các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này có thể gây khó khăn trong cách tiếp cận tới các nhu cầu của nhóm nhân lực hoặc quản lý thực hiện công việc đó, nhất là trong bối cảnh việc thực hiện các kế hoạch của bạn đã đi được một nửa giai đoạn khiến bạn không biết bắt đầu với nhóm công việc mới như thế nào.

Để hạn chế sự cản trở này, người làm công tác phụ trách đào tạo trực tuyến có thể chia sẻ trực tiếp với các cấp lãnh đạo, quản lý của mình để nắm được những dự định trong tương lai của tổ chức, đơn vị, bộ phận, … Hãy đưa nhiệm vụ này vào giai đoạn lập kết hoạch để giúp người phụ trách triển khai phát triển khóa học E-Learning khắc họa bức tranh đầy đủ về các giai đoạn tiếp theo sẽ như thế nào trong việc thực hiện đào tạo trực tuyến.

Tìm hiểu thêm: Xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử E-Learning khác biệt, mới mẻ


4. Dựa vào các kết quả cũ, không phục vụ cho mục tiêu mới

Là một nhà thực hiện công tác đào tạo nội bộ, bạn cần tránh tình trạng hoàn thành việc phân tích nhu cầu đào tạo tại một thời điểm và sau đó luôn dựa vào những kết quả này trong nhiều dự án hoặc chương trình đào tạo trực tuyến hay các năm khác nhau. Phân tích, đánh giá nhu cầu đào tạo E-Learning là một quy trình cần được lặp đi lặp lại hàng năm, hàng kỳ, … hoặc với một thời điểm hợp lý đối với doanh nghiệp của bạn. Điều này đảm bảo đội ngũ đào tạo của bạn luôn xây dựng các chương trình đào tạo trực tuyến trên những nhu cầu, cơ sở, giải quyết các vấn đề mới nhất của doanh nghiệp.

Thực tế, bản thân mỗi doanh nghiệp đều thay đổi qua từng năm, về mục tiêu, chiến lược, cơ cấu tổ chức, nhân sự, … việc căn cứ vào những kết quả cũ có thể dẫn tới hậu quả không lường trước, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Các chương trình đào tạo trực tuyến nếu không bám sát các nhu cầu đào tạo mới nhất được đánh giá, phân tích sẽ đi lệch khỏi mục tiêu của doanh nghiệp, khiến cho người học trực tuyến không bồi dưỡng hoặc thu thập được các kiến thức, kỹ năng mới, làm giảm hiệu quả học tập E-Learning, gây sự thất vọng và ảnh hưởng tới sự hấp dẫn của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích của thuê ngoài giải pháp, dịch vụ E-Learning đối với doanh nghiệp


5. Không thu thập các phản hồi từ người học

Trong quá trình triển khai đào tạo nội bộ trực tuyến, một việc quan trong đó chính là thu thập các ý kiến đánh giá, phản hồi về các dự án, chương trình đào tạo của người học trực tuyến. Tiến hành công tác này thường bị bỏ qua, dẫn tới kết quả các chương trình đào tạo trực tuyến diễn ra một cách “tương tự”, thiếu đi sự đổi mới qua các năm.

Việc không thu thập các ý kiến phản hồi từ học viên học online sẽ làm người tổ chức, xây dựng, phát triển các khóa học điện tử không nắm được những điều cần thay đổi, những gì kích thích sự hào hứng của người học, những gì làm cản trở hoặc gián đoạn sự tập trung, những kiến thức nào là phù hợp, hình thức truyền tải này có nhận được ủng hộ hay không, … Hãy ghi nhớ giai đoạn này, thu thập, phân tích và biến nó thành những ý tưởng giúp bạn cải thiện chất lượng khóa học và đóng góp cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp và sự phát triển của mỗi cá nhân trong tổ chức.


6. Không xây dựng một quy trình chuẩn hóa

Khi doanh nghiệp quyết định thực hiện phân tích nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp của mình, người xây dựng, thiết kế nội dung E-Learning cần đảm bảo tuân thủ một quy trình phù hợp với doanh nghiệp ngay từ những bước đầu. Điều này giúp bạn bảo đảm những tiêu chuẩn đó luôn được áp dụng và cho ra kết quả học tập trực tuyến cao nhất, và cũng đảm bảo việc kiểm soát và ghi chép lại các công đoạn để bạn có thể thực hiện đánh giá về hiệu quả của các công việc bạn đã làm để thực hiện mô hình này. Ngoài ra, các quy trình cũng cần được cải tiến và đảm bảo được tuân thủ trong tương lai, dù kể cả người chịu trách nhiệm triển khai đào tạo E-Learning là bạn hoặc một người khác.

Tìm hiểu thêm: Tiêu chí lựa chọn nhà cung ứng giải pháp, dịch vụ E-Learning chất lượng


Thực tế, việc thực hiện phân tích, đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning có thể gặp phải một trong những rào cản trên, tùy thuộc vào tình hình và bối cảnh thực tế của tổ chức. Tuy nhiên, việc đảm bảo luôn thực hiện công tác phân tích, đánh giá nhu cầu này là vô cùng cần thiết. Hãy sử dụng những chia sẻ của chúng tôi như một cách để lường trước, đưa ra những phương án ứng phó trong quá trình triển khai hoạt động E-Leanring và biến những chương trình, nội dung đào tạo trực tuyến của bạn thật sự thành công.

Nếu doanh nghiệp bạn cần sự hỗ trợ trong công tác phân tích, đánh giá nhu cầu hay triển khai các chương trình đào tạo trực tuyến và đang mong muốn tìm một đối tác cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:

Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn