Giỏ hàng

Thiết kế, triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning giàu ý nghĩa

HOTLINE:0966.81.81.83

Để việc tham gia chương trình đào tạo trực tuyến của học viên E-Learning thành công, những thông tin hoặc nội dung đào tạo E-Learning phải có ý nghĩa hoặc có sự phù hợp đối với người học đó. Người học trực tuyến luôn có định hướng, mục tiêu riêng của cá nhân họ, họ có kinh nghiệm và có lý do thôi thúc bản thân mãnh liệt để biết rằng lý do tại sao họ cần phải học hay tham gia một chương trình hay khóa đào tạo trực tuyến E-Learning.


Đối với những câu hỏi này, thật may là có một số cách thức thú vị giúp người xây dựng, triển khai và thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến có thể giải quyết các yếu tố này trong các giai đoạn đào tạo khác nhau. Mọi người luôn muốn được tìm kiếm và có được những ý nghĩa để mang lại cho họ sự thỏa mãn, ngay cả trong chính công việc của họ. Trên hết, tạo ra một chương trình đào tạo trực tuyến giàu ý nghĩa đối với học viên E-Learning mang lại giá trị to lớn và thúc đẩy hiệu quả của công tác đào tạo nội bộ. Và hãy cùng DES tìm hiểu xem đâu là bí quyết giúp người phát triển E-Learning tạo ra các khóa học trực tuyến, nội dung đào tạo có ý nghĩa và mang lại trải nghiệm tích cực đó tới người học.


1. Thiết lập các mục tiêu rõ ràng và thể hiện được những kỳ vọng của doanh nghiệp với học viên E-Learning

Tạo ra các khóa học E-Learning có ý nghĩa chính là việc thiết lập nên các mục tiêu khi tham gia chương trình đào tạo trực tuyến thực sự có ý nghĩa đối với mỗi cá nhân học viên. Khi người học E-Learning có thể hiểu đầy đủ được những gì mà doanh nghiệp yêu cầu, kỳ vọng họ đạt được qua chương trình, họ sẽ dễ dàng chấp nhận và sẵn sàng trong việc tham gia và hưởng ứng mạnh mẽ các chương trình đào tạo trực tuyến hơn. Một số nhà triển khai dự án E-Learning tại doanh nghiệp không đưa ra một danh sách mục tiêu có ý nghĩa đối với các hoạt động của người học, thay vào đó chỉ chăm chú xây dựng nên những giả định ảo và yêu cầu nhân viên của họ tuân theo một quy chuẩn, lộ trình đào tạo khá chủ quan.

Điều quan trọng ở đây, để giúp cải thiện tình hình trên, hãy trình bày rõ ràng các mục tiêu mà người học chương trình đào tạo trực tuyến này cần đạt được, giải thích rõ ràng cho học viên của bạn những kỳ vọng mà doanh nghiệp mong đợi sẽ được cải thiện hoặc phát triển khi họ trải qua chương trình đào tạo này. Hãy thiết kế các bài giảng điện tử và nội dung E-Learning thúc đẩy học viên online của doanh nghiệp, hãy giải thích cho họ rằng họ cần học cái gì và tại sao họ cần học những kiến thức đó. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp họ hình dung được cách áp dụng các kiến thức mới vào cuộc sống cá nhân hoặc trong công việc của họ.


2. Lấy người học làm trung tâm trong xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến

Trên thực tế, người học trực tuyến E-Learning có nhiều động lực để tham gia việc trải nghiệm chương trình đào tạo E-Learning nếu họ cảm thấy những khóa học, bài giảng trực tuyến có thể đáp ứng được các kỹ năng và trình độ chuyên môn của cá nhân họ. Để tạo ra trải nghiệm học tập trực tuyến có ý nghĩa thông qua phương pháp lấy người học làm trung tâm, hãy tập trung ít hơn vào việc đưa quá nhiều thông tin, làm suy giảm hoặc tê liệt nhận thức của học viên E-Learning. Thay vào đó, cung cấp cho người học trực tuyến của bạn các kiến thức mà họ có thể áp dụng trong cuộc sống hoặc công việc của họ, thêm vào các hoạt động khuyến khích sự tương tác qua lại giữa các nhóm học viên hoặc đối với người xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning.

Một số người học yêu thích việc trải nghiệm các bài giảng điện tử trên thiết bị di động, một số khác lại thoải mái khi được học những kiến thức E-Learning qua laptop, việc lấy người học làm trung tâm sẽ giúp các nhà thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến có thể tùy chỉnh một cách phù hợp nhất về khả năng tiếp cận đa dạng chương trình học trực tuyến. Sự tiện lợi này giúp cho các trải nghiệm tham gai các bài giảng trực tuyến E-Learning không bị gián đoạn, giúp cải thiện sự tập trung và giúp cảm xúc của người học luôn luôn trong trạng thái tốt nhất khi tham gia học tập nội dung E-Learning.

Tìm hiểu thêm: Tư duy trực quan trong triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning


3. Khơi gợi và liên kết với cảm xúc của người học điện tử E-Learning

Đối với những người học trực tuyến E-Learning tại các doanh nghiệp, không hiếm những trường hợp mà nhân viên tham gia học tập nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning chỉ đợi kết thúc các khóa học để có thể quay trở lại văn phòng và hoàn thành các công việc của mình. Điều này quả thật không đúng với kỳ vọng và những gì mà các nhà thiết kế chương trình đào tạo, dù bài giảng điện tử E-Learning được thiết kế đẹp mắt đến đâu, vẫn không đủ hiệu quả để thu hút, hấp dẫn học viên. Lý do có thể nằm ở việc khóa đào tạo trực tuyến của bạn thiếu một số yếu tố thu hút cảm xúc của người học.

Cảm xúc là chìa khóa trong đào tạo trực tuyến E-Learning, chúng thu hút sự chú ý, tăng mức độ tương tác, thúc đẩy động lực và nâng cao khả năng lưu giữ kiến thức của người học. Gợi lên những cảm xúc tích cực thúc đẩy người học thực sự có cảm hứng và cảm thấy có trách nhiệm cần tham gia vào chủ đề đó. Để làm được điều này, hãy cân nhắc việc sử dụng các cách kể chuyện hấp dẫn và xây dựng các kịch bản, tình huống có ý nghĩa và liên kết với các trải nghiệm thực tế trong cuộc sống và trong công việc của học viên đào tạo trực tuyến E-Learning. Một yếu tố khác cũng được biết đến đó chính là màu sắc, nghiên cứu sự ảnh hưởng của màu sắc ảnh hưởng thế nào tới tâm lý người học và truyền đạt một cách hợp lý trong chương trình đào tạo trực tuyến sẽ giúp khóa học trở nên có ý nghĩa và thu hút nhất.

Tìm hiểu thêm: Tư duy thiết kế trong xây dựng, số hóa bài giảng điện tử E-Learning


4. Thiết lập nên các chương trình đào tạo E-Learning mang tính tương tác cao

Quá trình đào tạo trực tuyến sẽ hiệu quả hơn rất nhiều khi nhận được sự hưởng ứng, tương tác chủ động tới từ chính những người tham gia trải nghiêm học tập trực tuyến. Tuy nhiên, việc hiểu và biết cách tạo ra những hiệu ứng, tương tác như thế nào mang lại ý nghĩa lớn nhất với hiệu quả khóa đào tạo E-Learning lại là câu hỏi mà các nhà thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến cần cân nhắc nhiều.

Câu trả lời đơn giản chính là: Bằng cách sử dụng việc kích thích tương tác trong đào tạo trực tuyến, người học có cảm giác nội dung đào tạo có ý nghĩa khi họ tương tác theo cách họ thoải mái và có ý nghĩa nhất với các nhân họ. Một số tương tác có thể khiến người học E-Learning cảm thấy thú vị như kéo thả, các yếu tố đa phương tiện kết hợp với các câu đố vui, các trò chơi trong quá trình học trực tuyến thách thức sự chú ý và phát triển các kỹ năng, tư duy và đem lại tính giải trí cho quá trình đào tạo. Hơn nữa, nếu người học trực tuyến được kích thích việc tự học khám phá, họ sẽ cảm thấy hào hứng với thông tin họ nhận được và họ sẽ rất sẵn lòng khi chia sẻ về những thứ mà họ đúc kết khi khám phá và trải nghiệm chúng.

Các audio, video và các hoạt hình, hình động có sức ảnh hưởng lớn tới cảm xúc và khiến người học E-Learning cảm thấy gần gũi hơn với những người xây dựng các chương trình đào tạo này. Các tình huống thực tế được xây dựng trong các trò chơi, kịch bản tương tác cũng giúp họ tự chủ và cho họ cơ hội việc thử nghiệm, lặp lại để nâng cao các kỹ năng xử lý tình huống, học hỏi từ những sai lầm trong một môi trường không có rủi ro. Nhìn chung, các trải nghiệm tương tác phù hợp có thể giúp cho việc tiếp thu, lưu giữ các kiến thức trở nên đặc biệt có ý nghĩa, tăng khả năng lôi cuốn và kích thích tương tác người học E-Learning.

Tìm hiểu thêm: Bài giảng điện tử E-Learning: Các cấp độ tương tác trong thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến


5. Thể hiện những lợi ích và liên hệ của nội dung E-Learning đối với thực tế người học

Việc đào tạo trực tuyến sẽ chẳng mang lại kết quả và ý nghĩa nào nếu nó không đưa ra các lợi ích thực sự đối với học viên trải nghiệm chúng. Dù kể cả những hình thức thiết kế hay các nội dung được sắp xếp gọn gàng, rành mạch, người học điện tử E-Learning hầu như cũng khó có thể để tâm đến chúng nếu các kiến thức này không thể liên hệ với cuộc sống cá nhân hay nghề nghiệp của họ theo một cách nào đó. Hãy đảm bảo rằng, bằng cách nào đó, các kiến thức, nội dung đào tạo trực tuyến được đưa vào chương trình đào tạo cần phải thực tế, liên quan tới các hoạt động và được xây dựng dựa trên mục tiêu nhằm làm giàu những kỹ năng giải quyết các tình huống trong đời sống thực của người học.

Sử dụng các phương pháp yêu cầu họ có thể dừng lại ngay khi học tập và trục tiếp thực hành, mô phỏng, trải nghiệm thử trong các tình huống thực tế và chỉ dẫn cho họ cách áp dụng nó vào để giải quyết hoặc nâng cao hiệu suất trong cuông việc. Nếu không, tất cả những kiến thức đó sẽ trở thành những chỉ dẫn vô ích. Cung cấp các vấn đề thực tế cần giải quyết tới học viên đào tạo trực tuyến, khuyến khích sự liên hệ giữa kiến thức với thực tế, từ đó suy luận, giải quyết các vấn đề và rút ra các bài học để ứng dụng hiệu quả trong tương lai. Các trải nghiệm từ đó mới có thể khiến họ tập trung và cảm thấy bản thân có thể tự tìm tòi, khám phá và cải thiện các kỹ năng của bản thân nhất có thể.


6. Cung cấp và yêu cầu những phản hồi một cách hiệu quả

Cuối cùng, nhưng cũng không kém phần quan trọng, để tạo ra các trải nghiệm đào tạo trực tuyến E-Learning có ý nghĩa, hãy xem xét và nhận ra tầm quan trọng của phản hồi hiệu quả. Phản hồi đặc biệt quan trọng đối với những học viên E-Learning đang tìm kiếm ý nghĩa trong khóa học E-Learning của doanh nghiệp, bởi vì những hiểu biết về chính bản thân sẽ giúp họ cảm thấy tự tin hơn. Nhà xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning cần đảm bảo rằng cung cấp tới các khán giả của mình các phản hồi kịp thời và chính xác trong suốt khóa học E-Learning để người học biết liệu mục tiêu hiệu suất của họ đã được đáp ứng hay chưa và đảm bảo sự tương tác, trao đổi cởi mở hai chiều.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng, phản hồi cũng cần được phản hồi theo cách ngược lại, để tìm ra cách có thể truyền tải và cung cấp cho các học viên đào tạo E-Learning của bạn những trải nghiệm học tập trực tuyến thú vị nhất, bạn cũng cần trực tiếp yêu cầu nhận lại sự phản hồi về những nhu cầu, kỹ năng, trình độ chuyên môn và mức độ hài lòng của các học viên tham gia chương trình đào tạo trực tuyến.

Xét cho cùng, việc cung cấp khóa học trực tuyến chất lượng, có ý nghĩa vô cùng khó khăn nếu như bạn không biết chính xác làm thế nào và cái gì sẽ thực sự có ý nghĩa đối với các trải nghiệm học tập của học viên online, do đó, hãy đánh giá thường xuyên các đối tượng và dùng các thông tin đó để tinh chỉnh và cải thiện chất lượng của các chương trình đào tạo trực tuyến trong tương lai, phù hợp với nhu cầu cụ thể với đối tượng mà bạn hướng tới, đây thực sự là một cách dễ dàng để tạo ra trải nghiệm học trực tuyến có ý nghĩa nhất.

Tìm hiểu thêm: Tầm quan trọng của việc đánh giá, phân tích nhu cầu đào tạo trực tuyến


Trên hết, các chỉ dẫn trên cho chúng ta biết được cách để tạo ra những chương trình đào tạo E-Learning thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực đối với các học viên. Tạo ra một trải nghiệm trực tuyến hoàn hảo và giúp các nhân viên giải quyết  được các vấn đề thực tế trong công việc, cuộc sống của họ sẽ giúp hiệu suất công việc trên mỗi cá nhân được nâng cao, gia tăng và phát triển các giá trị của doanh nghiệp.

Nếu hiện tại, doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ đắc lực trong triển khai đào tạo trực tuyến hay mong muốn tìm kiếm nhà cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:


Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn