Giỏ hàng

Thiết kế nội dung đào tạo E-Learning tránh quá tải nhận thức người học (Phần 2)

HOTLINE:0966.81.81.83

Tiếp nối 4 yếu tố được DES đưa ra ở phần đầu của chủ đề giúp cho những nhà xây dựng, thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến xây dựng nên những nội dung tránh quá tải nhận thức đối với học viên E-Learning, trong bài viết này, những yếu tố tiếp theo sẽ được bật mí giúp các nhà quản lý, triển khai đào tạo trực tuyến doanh nghiệp có được đầy đủ các chỉ dẫn hữu ích tạo nên một chương trình E-Learning với nội dung tuyệt vời


5. Xây dựng nên những câu chuyện thú vị khi thiết kế, số hóa nội dung đào tạo trực tuyến

Trên thực tế, chúng ta luôn nhớ các sự vật, sự việc hay các thông tin một cách dễ dàng khi chúng được xây dựng theo một câu chuyện mang trình tự diễn biến, và các sự vật, sự việc diễn ra nối tiếp nhau một cách có hệ thống và liền mạch. Xây dựng, tạo nên những câu chuyện, ví dụ hoặc tình huống thực tế trong bài giảng trực tuyến E-Learning như một liều thuốc kích thích não bộ học viên có thể nhanh chóng tiếp nhận và lữu giữ kiến thức.

Các câu chuyện, ví dụ thực tế đưa ra cần có sự tìm hiểu trước đó về nhu cầu đào tạo trực tuyến và những kỹ năng hiện có của học viên E-Learning, sau đó đưa ra các ví dụ sát với tình huống thực tế công việc, đời sống của học viên nhất nhằm trau dồi, củng cố hoặc huấn luyện các kỹ năng đó. Đảm bảo được việc đưa ví dụ thực tế hợp lý nhất sẽ giúp bài giảng thêm phần sức hút, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tiếp nhận thông tin của người học để tránh quá tải về nhận thức khi tham gia E-Learning.

Tìm hiểu thêm: Những câu hỏi cần đặt ra khi đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning


6. Cung cấp các nguồn lực hoặc tài nguyên tham khảo giúp người học trực tuyến E-Learning chủ động tìm hiểu, khám phá

Sự bối rối từ phía người học trực tuyến E-Learning có thể nhanh chóng biến một khóa học hay bài giảng điện tử từ chỗ được coi là khá hiệu quả trở thành một trải nghiệm khó chịu và gây căng thẳng với học viên. Các học viên E-Learning trong khi tìm hiểu các nội dung đào tạo trực tuyến có thể đọc một khối các văn bản và nhận ra rằng họ không có bất kỳ một ý niệm hay quan điểm nào về những gì đang được đề cập. Điều này khiến chương trình đào tạo điện tử E-Learning đối với người học trở nên rối rắm, mất sức hút và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cả những phần nội dung sau đó của chương trình đào tạo.

Đối mặt với tình huống này, người xây dựng, thiết kế chương trình, bài giảng điện tử E-Learning có thể giúp những người học trực tuyến khắc phụ nó bằng cách thêm các liên kết về các tài nguyên bổ sung hoặc tài liệu tham khảo. Ví dụ, người xây dựng nội dung đào tạo trực tuyến có thể đưa thêm các video hướng dẫn, tham khảo hoặc các đồ họa thông tin bổi sung giúp người học chủ động khám phá, tìm hiểu sâu thêm về chủ đề của bài giảng điện tử. Những nguồn này ngoài cung cấp cho họ cơ hội tìm hiểu, ghi nhớ các nội dung còn giúp họ loại bỏ một số giả định có thể gây cản trở quá trình học trong tương lai, giúp quá trình nhận thức trở nên dễ dàng hơn.

Tìm hiểu thêm: 5 yếu tố giúp thiết kế bài giảng điện tử E-Learning thu hút, hấp dẫn


7. Làm nổi bật các nội dung chính, nội dung quan trọng trong chương trình, bài giảng điện tử E-Learning

Trong một loạt các nội dung được trình bày trong chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning, có thể có một vài điểm thảo luận chính mà doanh nghiệp muốn học viên E-Learning của mình ghi nhớ hoặc các số liệu thống kê và sự kiện đáng chú ý và hữu ích đối với người học. Vậy, người xây dựng, thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến hãy chia nhỏ các khối văn bản và làm bật các nội dung chính để tăng cường khả năng lưu trữ kiến thức của học viên học trực tuyến E-Learning. Hãy đưa các điểm nổi bật này kết hợp với việc sử dụng phông chữ sáng tạo để giúp các nội dung nổi bật hơn.

Ngoài ra, các nội dung chính, quan trọng và cần thiết có thể kết hợp với các loại màu sắc bắt mắt hoặc được ghép với các đồ họa trực quan. Cố gắng nghiên cứu kỹ theo việc khảo sát nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning, lựa chọn ra các nội dung nào là chính, quan trọng và phù hợp để truyền tải, vì quá nhiều nội dung chính có thể phản tác dụng, khiến người học mất tập trung vào các ý tưởng, khái niệm cốt lõi của chương trình đào tạo.


8. Đóng khung các nội dung nổi bật và đáng ghi nhớ hoặc các chủ đề riêng biệt kích thích sự chú tâm và ghi nhớ của người tham gia chương trình đào tạo trực tuyến

Ngoài các yếu tố về phông chữ, màu sắc và thể hiện nổi bật các ý tưởng chính trong bài giảng trực tuyến E-Learning, việc đóng khung nội dung cũng mang lại hiệu quả lớn trong việc thu hút sự chú ý và cải thiện khả năng tiếp thu, lưu giữ thông tin của người học. Tuy nhiên, để tránh gây mất tập trung hoặc đưa ra những thiết kế hỗn loạn trong xây dựng, thiết kế nội dung E-Learning, bí quyết là lựa chọn các khung phù hợp với mẫu E-Learning hiện có của doanh nghiệp để giúp người học chú ý và để họ biết được những khái niệm quan trọng nào đang được nhấn mạnh.

Tìm hiểu thêm: Bài giảng điện tử E-Learning: Các cấp độ tương tác thiết kế nội dung


Trên hết, việc khiến cho quá trình tiếp nhận thông tin đào tạo E-Learning của học viên trở nên quá tải sẽ gây ra một điểm trừ lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới công sức, nỗ lực đối với chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy đảm bảo các nội dung được chia nhỏ, theo các chủ đề phụ. Giữ cho các đoạn văn hướng vừa đủ và hướng tới một mục tiêu duy nhất hoặc tập trung tới một kết quả chính yếu. Sau đó, hãy giúp họ chú ý tới các tiêu đề khi họ dần chuyển sang chủ đề tiếp theo, hoặc bạn có thể đưa các màu sắc và phông chữ sáng tạo làm nổi bật các ý tưởng, khái niệm quan trọng. Thậm chí, việc kết hợp một cách phù hợp, hiện đại các kỹ thuật nói trên sẽ giúp tăng cường hơn nữa các lợi ích giúp người học duy trì trí nhớ của mình.