Giỏ hàng

Thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến thúc đẩy động lực người học (Phần 1)

HOTLINE:0966.81.81.83

Đảm bảo duy trì cho các học viên tham gia chương trình đào tạo trực tuyến một cách có động lực là một thành công lớn. Tuy nhiên, thực tế không phải nhà thiết kế chương trình và bài giảng trực tuyến E-Learning nào cũng làm tốt ở phần này. Hầu hết rất nhiều nhà xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning trong doanh nghiệp cảm thấy khó khăn trong việc tìm ra những tương tác với các học viên online và khó khăn trong thúc đẩy sự quan tâm, tìm hiểu và khám phá của những học viên này đối với chương trình và các chủ đề khóa đào tạo trực tuyến.


Động lực là lý do giúp học viên của bạn có thể nỗ lực, tìm cách và đạt được một mục tiêu nào đó, với E-Learning, các mục tiêu đào tạo sẽ được đáp ứng nếu các trải nghiệm học tập của học viên tham gia đào tạo trực tuyến luôn tràn đầy nhiệt huyết, động lực học tập. Tuy nhiên, người học cũng sẽ dễ dàng mất đi động lực để tham gia môi trường học trực tuyến ít có sự tương tác trực tiếp giữa người giảng dạy và học viên, và vì vậy, cần phải tìm ra những phương pháp xây dựng, thiết kế nên những chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning giúp khơi gợi được những động lực đó của học viên online. Dưới đây sẽ là một số phương pháp giúp nhà thiết kế chương trình E-Learning khơi gợi nguồn động lực từ học viên đào tạo trực tuyến.


1. Sử dụng nhiều hình thức thể hiện trong hiết kế chương trình đào tạo trực tuyến thu hút sự chú ý học viên E-Learning

Trước khi muốn học viên lựa chọn tham gia trải nghiệm khám phá nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning một cách tích cực, say mê, việc xây dựng, thiết kế bài giảng trực tuyến E-Learning cần phải gây hứng hứng thú và thu hút sự chú ý của người học qua mạng. Ngoài ra, các nguồn tài liệu phong phú, thú vị cũng có thể trở nên hiệu quả, và các chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning hiệu quả thành công chủ yếu trải qua 3 giai đoạn:

  • Thu hút được sự quan tâm của học viên E-Learning
  • Kích thích các nhu cầu tìm hiểu, khám phá của người học trực tuyến
  • Duy trì được sự chú ý của người học

Mặc dù trong một số bài giảng trực tuyến E-Learning, các nhà thiết kế luôn đưa vào một số cảnh báo hoặc các cụm từ nhằm thu hút sự chú ý từ học viên E-Learning như “quan trọng”, “cần ghi nhớ” và “Lưu ý”, …, tuy nhiên, trong thực tế, cách thể hiện đó không hiệu quả bằng so với việc giúp người tham gia đào tạo điện tử được thực hiện bằng các hình thức giải trí, thú vị. Hãy thử các thủ thuật dưới đây để để mang người học đến với nội dung đào tạo trực tuyến một cách hiệu quả:

  • Kết hợp đa dạng các hình ảnh minh họa trực quan, có ý nghĩa trong chương trình đào tạo trực tuyến
  • Xây dựng các bài giảng điện tử hoặc chương trinh giảng dạy E-Learning giàu tính tương tác
  • Chủ đề đa dạng, có tính liên kết với các kiến thức trước đó được học và được tận dung cho việc làm nền móng cho những nội dung đào tạo mới
  • Sử dụng những câu hỏi kích thích tư duy, câu hỏi mở trong bài
  • Thiết kế trò chơi trong khóa học trực tuyến E-Learning

Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử E-Learning bắt mắt, hấp dẫn


2. Nâng cao mức độ tham gia của người học trực tuyến E-Learning

Việc xây dựng, thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning lấy người học làm trung tâm là chìa khóa tạo ra động lực tham gia cho học viên tham gia học điện tử. Người thiết kế khóa học E-Learning cần đảm bảo xây dựng những bài giảng trực tuyến giúp tăng sự tương tác, tham gia từ học viên của mình. Điều này có thể đến từ việc tạo ra các tài liệu, chỉ dẫn giúp học viên có thể vừa học vừa thao tác mô phỏng, hoặc cung cấp cho họ những khoảng thời gian để họ tự do khám phá, áp dụng trong thực tế những kiến thức đã được truyền tải, giúp người học vượt ra khỏi lý thuyết đơn thuần mà có thể liên hệ với nó trong cuộc sống và công việc một cách dễ dàng hơn. Điều này cũng kích thích người học tự khám phá, tìm hiểu thêm về những chủ đề họ có thể áp dụng thông tin theo những góc nhìn và cách khác phù hợp với hoàn cảnh.

Ngoài ra, phương pháp kết nối với những cảm xúc người học cũng giúp học viên E-Learning cảm thấy được kết nối với nội dung đào tạo trực tuyến. Những bài giảng theo hình thức kể chuyện (Storytelling) là một phương pháp hữu hiệu, khi chúng giúp cho những nội dung kiến thức đào tạo E-Learning được truyền tải thành một câu chuyện, có nhân vật, bối cảnh, cảm xúc, thông tin và các góc nhìn trong xử lý tình huống mà người học có thể học hỏi. Những câu chuyện này cũng cần đảm bảo tính thực tế đối với học viên online, như vậy, việc thúc đẩy động lực học là điều mà các nhà thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến có thể đạt được.

Tìm hiểu thêm: Tư duy thiết kế trong xây dựng, số hóa bài giảng điện tử E-Learning


3. Giúp người tham gia chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning trở nên tự tin hơn

Một người học tự tin là một người học luôn tràn đầy động lực và khả năng. Vì vậy, người xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning cần cố gắng tìm cách giú học viên nâng cao mức độ tự tin của họ khi trải nghiệm học tập qua mạng. Những trải nghiệm hiệu quả, hứa hẹn đạt kết quả tốt và mang lại cho học viên E-Learning cảm giác rằng chính họ có thể cố gắng để đạt được các mục tiêu của khóa học trực tuyến sẽ là động lực tuyệt vời hơn cả. Việc đưa ra những mục tiêu cụ thể và thông báo tới các học viên của bạn một cách rõ ràng những mục tiêu đó giúp người biết được những tiêu chuẩn và kỳ vọng từ tổ chức, doanh nghiệp, cũng giúp người học luôn sẵn sàng tâm lý cho những chủ đề kiến thức trong nội dung đào tạo mà không bị choáng ngợp, hay trong tình trạng bị thúc ép. Cung cấp tới người học những tài nguyên, chỉ dẫn hữu ích giúp người học tự khám phá, tìm hiểu những nội dung, kiến thức để giúp người học tự tin hơn trong việc tham gia và tiếp thu các kiến thức của chương trình đào tạo.


Đảm bảo được 3 yếu tố kể trên giúp người xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến bắt đầu trên con đường tạo ra các khóa học thúc đẩy được động lực của học viên E-Learning. Phần tiếp theo của hành trình mang tới cho học viên động lực cao nhất để trải nghiệm các chương trình đào tạo trực tuyến mà doanh nghiệp xây dựng nên còn chờ đợi ở phía trước.

Phần tiếp theo: Thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến thúc đẩy động lực người học (Phần 2)

Nếu hiện tại, doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ đắc lực trong triển khai đào tạo trực tuyến hay mong muốn tìm kiếm nhà cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:


Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn