Giỏ hàng

Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning hiệu quả theo mô hình ADDIE

HOTLINE:0966.81.81.83

Ngày nay, các chương trình đào tạo trực tuyến và các nội dung đào tạo điện tử E-Learning đang dần thay đổi cách các doanh nghiệp đào tạo nội bộ đội ngũ cán bộ nhân viên của họ. Lợi ích của các chương trình và bài giảng điện tử E-Learning này là gì? Nó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tận dụng lợi thế theo quy mô, lợi tức đầu tư nhanh hơn và khả năng mở rộng phạm vi đào tạo nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng liệu doanh nghiệp của bạn có đang biết cách và xây dựng cho mình một quy trình hiệu quả để thiết kế, triển khai những chương trình đào tạo trực tuyến cùng nội dung E-Learning thu hút, hấp dẫn?

Trên thực tế, các khóa học trực tuyến E-Learning của phần lớn các doanh nghiệp chúng ta thường thấy được trình bày theo dạng tài liệu đọc hoặc các video trình chiếu hoặc video về nội dung đào tạo trực tuyến nhàm chán và không có điểm nổi bật, điều này có thể làm giảm sự hào hứng trong học tập và mang tới ảnh hưởng xấu đối với sự tham gia vào chương trình E-Learning của học viên. Các bài giảng điện tử E-Learning được xây dựng, thiết kế tốt là những bài giảng có sự kết hợp đa dạng của các tài nguyên học tập và sự tương tác, nhằm phục vụ cho học viên E-Learning đạt được những mục tiêu học tập mà chương trình đào tạo trực tuyến đề ra. Vậy, đâu là mô hình, chỉ dẫn đáng tin cậy giúp cho các nhà thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến số hóa nên những bài giảng E-Learning nổi bật, hiệu quả?


Câu trả lời có thể nằm ở chính xu hướng và mô hình mà các nhà thiết kế bài giảng E-Learning chuyên nghiệp thường hay sử dụng và khuyến cáo sử dụng – Mô hình ADDIE. Mô hình ADDIE là một cách tuyệt vời giúp bạn cấu trúc lại khóa đào tạo trực tuyến. ADDIE là viết tắt của Phân tích (Analyze), Thiết kế (Design), Phát triển (Develop), Triển khai (Implement) và Đánh giá (Evaluate). Chúng ta hãy cùng xem xét kỹ hơn các giai đoạn này đòi hỏi điều gì và thực hiện như thế nào.


Giai đoạn 1: Phân tích (Analyze)

Theo mô hình ADDIE, điều đầu tiên mà các nhà xây dựng, thiết kế chương trình và nội dung đào tạo trực tuyến thực hiện đó chính là tập trung phân tích chi tiết, và họ cần xác định đâu là những điều mà nhà thiết kế số hóa bài giảng điện tử E-Learning cần thực hiện phân tích, ba trong số những yếu tố quan trọng thường được các chuyên gia tiến hành đó chính là:

 

  • Phân tích nhu cầu đào tạo trực tuyến của người học E-Learning

Đây là loại phân tích đầu tiên mà các nhà xây dựng nội dung đào tạo trực tuyến E-Leanring cần hoàn thành vì nó giúp doanh nghiệp xác định được liệu nhân viên của mình có cần đào tạo hay không? Nếu có thì đào tạo nội dung nào, cách thức truyền tải nội dung ra sao?... Phân tích nhu cầu đào tạo trực tuyến xác định được những cải tiến về hiệu suất được kì vọng và cách chúng được đo lường, đánh giá, điều này vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công của chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning.

Tìm hiểu thêm: Câu hỏi cần đặt ra khi đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning


  • Phân tích học viên E-Learning

Khi đã chắc chắn xác định được việc đào tạo nội bộ là cần thiết đối với doanh nghiệp, đã đến lúc phân tích về đối tượng sẽ tiếp nhận và lĩnh hội các nội dung đào tạo trực tuyến, chính là học viên E-Learning của doanh nghiệp. Tìm hiểu, xác định được về nhân khẩu học và các thông tin người học như kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn, những hiểu biết của họ về nội dung đào tạo sắp tới, … sẽ giúp nhà xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử E-Learning xác định thông tin những người học cần biết và cách tốt nhất để truyền tải nội dung đó tới họ.

 

  • Phân tích nhiệm vụ

Sau khi thực hiện 2 bản phân tích trên, bây giờ bạn đã biết được chương trình đào tạo trực tuyến của mình sẽ bao gồm những nội dung nào và ai sẽ là người tham gia vào các khóa học điện tử đó, đã đến lúc xem xét kỹ lưỡng các quy trình và nhiệm vụ cụ thể mà đội ngũ quản lý và triển khai đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp có chia nhỏ theo các giai đoạn thực hiện.

Sau khi thực hiện các phân tích này, những dữ kiện sẽ dẫn đường giúp nhà xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến và bài giảng điện tử E-Learning có được ý tưởng tốt hơn về việc ai, cái gì, tại sao và như thế nào để triển khai tốt đào tạo trực tuyến. Bước tiếp theo, người thực hiện nên tổng hợp các ý tưởng, phát hiện này để xây dựng thành kế hoạch giúp phân phối nội dung tới người học trực tuyến.

 

Giai đoạn 2: Thiết kế (Design)

Giai đoạn thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning là khi người xây dựng khóa học bắt đầu lập dàn ý về những nội dung kiến thức được đưa vào bài giảng điện tử. Bắt đầu phát triển khóa học trực tuyến của bạn mà không hoàn thành giai đoạn thiết kế giống như xây dựng một công trình mà không có bản thiết kế. Một số yếu tố khác mà nhà thiết kế chương trình đào tạo cần quan tâm ở giai đoạn này có thể là về thời gian mà đối tượng học trực tuyến của doanh nghiệp sẽ dành ra? những công cụ nào sẽ thích hợp để phát triển các khóa đào tạo trực tuyến? Các yếu tố trong bài giảng có kích thích động lực cho người học không?

Hiện nay, có rất nhiều cách thể hiện về mặt thiết kế trong các khóa học, bài giảng điện tử, phổ biến nhất vẫn là phân cảnh, xây dựng kịch bản. Xây dựng kịch bản và tương tác tạo cơ hội cho người học trực tuyến thực hành các kỹ năng hoặc hành vi mong muốn. Cố gắng tạo ra một môi trường mô phỏng công việc trong thực tế để kích thích người học của bạn tự khám phá và xử lý các tình huống trển môi trường không có sự rủi ro nếu đưa ra các quyết định sai lầm.

Khóa học sẽ trở nên có ý nghĩa với người học nếu bắt đầu với một kế hoạch rõ ràng về cách mọi thứ trong đó sẽ được trình bày và cách văn bản, đa phương tiện và điều hướng phù hợp với nhau. Khả năng phân phối mà nhà thiết kế bài giảng điện tử tạo ra phụ thuộc vào thời gian, ngân sách, nguồn lực và những gì bạn vạch ra trong kế hoạch dự án của mình.

Tìm hiểu thêm: Xây dựng chương trình E-Learning kích thích người học tự khám phá

 

Giai đoạn 3: Phát triển (Develop)

Phát triển chính là giai đoạn xây dựng, đây là lúc mà các nhà xây dựng, thiết kế và số hóa nội dung đào tạo trực tuyến bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu về các nguồn lực, công cụ E-Learning phù hợp để tạo ra khóa học E-Learning. Các phần mềm, công cụ có thể ở mức đơn giản hoặc phức tạp với các chức năng đủ sức đáp ứng các yêu cầu thiết kế bài giảng chất lượng cao. Dù sao, công cụ tốt vẫn không là yếu tố quyết định tạo nên một bài giảng E-Learning thành công, một kế hoạch tồi sẽ làm giảm hiệu quả của các khóa học được thiết kế cả trên những công cụ tốt nhất.

Trong giai đoạn này, bạn được đưa những thiết kế của mình vào hoạt động, bạn có thể nhận thấy được những điểm cần cải thiện để khóa đào tạo trực tuyến thêm hiệu quả. Đây là lúc để tinh chỉnh nội dung của bạn, và cách tốt nhất để bạn làm đúng điều này là hãy xây dựng và thực hiện thử nghiệm người dùng với các bài giảng điện tử E-Learning của bạn.

Thực hiện kiểm tra về sản phẩm của bạn là phần quan trọng nhất của giai đoạn Phát triển. Hãy cố gắng tạo ra một đánh giá ngang hàng để đảm bảo các kịch bản toàn diện và hoàn chỉnh. Tóm lại, nếu các kịch bản đào tạo không được xây dựng một cách chính xác, chúng sẽ không có giá trị gì.

 

Giai đoạn 4: Triển khai (Implement)

Sau khi các khóa học, bài giảng điện tử E-Learning của bạn đã được phát triển đầy đủ và kiểm tra kỹ lưỡng, bạn đã sẵn sàng chia sẻ khóa học đó với học viên tham gia chương trình đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp. Nhà quản lý đào tạo trực tuyến E-Learning có thể đưa các bài giảng, khóa học này lên phần mềm, hệ thống quản lý học tập (LMS) của doanh nghiệp để toàn bộ nhân viên trong hệ thống thực hiện học tập. Hệ thống quản lý học tập được thiết kế, sắp xếp hợp lý đảm bảo đơn giản hóa công tác quản lý, giúp nhà xây dựng, triển khai đào tạo E-Learning có thể theo dõi tiến trình và kết quả của người học.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích của việc thuê ngoài giải pháp và dịch vụ E-Learning đối với doanh nghiệp

 

Giai đoạn 5: Đánh giá (Evaluate)

Bạn sẽ làm gì với tất cả những dữ liệu mà hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống quản lý học tập LMS của bạn thu thập được? Hãy thực hiện phân tích nó. Tỉ lệ hoàn thành khóa học, tỉ lệ hoàn thành các bài kiểm tra, bài thi cao có thể thể hiện sự thành công trong triển khai đào tạo. Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu tại sao mà người học lại không vượt qua được khóa học hoặc bài thi trực tuyến.

Giai đoạn đánh giá là nơi bạn cần xác định được liệu việc đào tạo có dẫn đến những cải thiện về hiệu suất thực sự, có thể đo lường được như bạn đã xác định trong bảng phân tích nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning của mình không? Mặc dù ý kiến phản hồi của người học về vấn đề học trực tuyến, điều quan trong là hãy đảm bảo việc đào tạo của bạn đạt được các mục tiêu chương trình E-Learning mà doanh nghiệp và đội ngũ đào tạo đã đặt ra lúc đầu.

Tìm hiểu thêm: 4 cấp độ đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning


Bắt đầu, lặp lại, không ngừng hoàn thiện, đó là cách mà doanh nghiệp có thể luôn phát triển được những nội dung, bài giảng điện tử E-Learning thu hút, hấp dẫn và đem lại hiệu quả cao. ADDIE là một mô hình theo chu kỳ khuyến khích các nhà xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến liên tục đánh giá, tinh chỉnh để làm tốt hơn. Và bạn càng tìm hiểu nhiều về những gì hoạt động tốt và những gì không, thì chương trình đào tạo trực tuyến của bạn nhất định sẽ tốt hơn.

Nếu hiện tại, doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ đắc lực trong triển khai đào tạo trực tuyến hay mong muốn tìm kiếm nhà cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:

Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn