Giỏ hàng

Tầm quan trọng của xây dựng cấu trúc bài giảng trực tuyến E-Learning

HOTLINE:0966.81.81.83

Cho dù bạn là một chuyên gia triển khai chương trình đào tạo trực tuyến lâu năm và dày dạn kinh nghiệm hay là một nhà sáng tạo nội dung đào tạo tạo điện tử E-Learning, cấu trúc cho các khóa học, bài giảng điện tử E-Learning vẫn là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Trên thực tế, một cấu túc bài giảng điện tử E-Learning tốt thường đánh dấu sự khác biệt giữa một chương trình đào tạo trực tuyến thành công và thất bại.


Đối với các nhà xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning, cấu trúc một khóa học, bài giảng trực tuyến E-Learning sẽ hướng dẫn người học tự khám phá, tìm hiểu theo nội dung đào tạo đó. Cấu trúc trong bài giảng điện tử E-Learning cung cấp các mốc quan trọng, đánh dấu tiến trình, tạm dừng trả lời câu hỏi và đa dạng các loại hình thể hiện. Điều này đảm bảo người học trực tuyến E-Learning của bạn đến đích hài lòng với đầy đủ thông tin.


Vậy, thế nào là xây dựng cấu trúc khóa đào tạo trực tuyến E-Learning?

Cấu trúc đề cập đến sự sắp xếp, tổ chức của các yếu tố có liên quan tới nhau trong một hệ thống phức tạp hoặc một đối tượng nào đó. Nói cách khác, cấu trúc của các khóa đào tạo trực tuyến E-Learning của bạn được xác định bởi cách mà người triển khai chương trình E-Leaning sắp xếp, tổ chức trình tự của nội dung theoong qua các chủ đề, chủ đề phụ, các yếu tố và nội dung học tập của mỗi học phần và riêng lẻ trong mối quan hệ với nhau. Như vậy, nếu bạn chuyển tới một nội dung học tập và đào tạo khác, có nghĩa là bạn đang thực hiện một thay đổi đối với cấu trúc của khóa học, bài giảng điện tử E-Learnig của chính mình.


Tại sao xây dựng cấu trúc khóa đào tạo trực tuyến E-Learning lại quan trọng?

Việc xây dựng cấu trúc cho khóa học, chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning giúp cho người phát triển, thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning xác định được mục tiêu đào tạo sẽ được đáp ứng như thế nào. Nếu cấu trúc của khóa đào tạo và bài giảng điện tử E-Learning được thiết kế kém, người học trực tuyến có thể khó lòng đạt được những mục tiêu mà doanh nghiệp yêu cầu.

Ngoài ra, nếu thiết lập một cấu trúc phù hợp đối với chương trình và khóa đào tạo trực tuyến, nó có khả năng thu hút người học tham gia các chương trình này một cách chủ động, tích cực. Với vai trò là những nhà xây dựng, thiết kế nội dung đào tạo E-Learning, mục tiêu của bạn là phải hướng dẫn người học trải nghiệm khóa đào tạo qua mạng này một cách trơn tru, hạn chế những vấn đề phát sinh nội tại xảy ra nhất. Và để làm điều đó, xây dựng cấu trúc mạch lạc, nhất quán trong bài giảng E-Learning là chìa khóa then chốt.

Hãy tưởng tượng về sự thất vọng khi bạn đang cố gắng đọc và lĩnh hội các kiến thức của một cuốn sách không có phần đầu, phần thân bài và phần cuối của cuốn sách. Bạn có thể mất dấu cốt truyện hoặc quên ngay những gì bạn vừa bắt gặp trước đó một cách nhanh chóng. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với một bộ phim không có cốt truyện, thành công ở đây chỉ đến khi có thể xây dựng bằng cách giữ vững các cấu trúc và những hình thức nhất quán, mạch lạc, rõ ràng. Dưới đây là những lý do chính cho thấy tại sao việc thiết lập nên cấu trúc cho mỗi khóa học, bài giảng điện tử E-Learning lại quan trọng đến như vậy.


1. Xây dựng cấu trúc khóa học giúp cung cấp sự chỉ dẫn cho học viên đào tạo trực tuyến E-Learning

Để truyền đạt và giúp người học trực tuyến E-Learning tiếp nhận hiệu quả một ý tưởng, chủ đề, người xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning cần phải trình bày những chủ đề, nội dung kiến thức theo một trình tự, cấu trúc hợp lý. Điều này thường bắt đầu từ lời giới thiệu gây sự tò mò của học viên, kích thích và khởi động, cung cấp thông tin giúp người học định hình được mục tiêu khóa học. Tiếp theo, chương trình đào tạo sẽ cung cấp các tài nguyên và các chỉ dẫn vừa đủ để giúp học viên E-Learning có thể tự do khám phá và tìm hiểu kiến thức trong chương trình đào tạo trực tuyến.

Trình tự này sẽ cho phép kiến thức được xây dựng theo dòng thời gian, bất kỳ thông tin mới nào được đề cập cũng sẽ giúp phát triển sự hiểu biết, thông thạo của người học online đối với chủ đề hiện tại. Những kết luận cuối mỗi bài học, mỗi chương hay học phần sẽ là điểm tổng kết để học viên đào tạo trực tuyến hồi tưởng và ghi nhớ lại những điểm cốt lõi, cần thiết đó.

Nếu không có sự xây dựng cấu trúc này, khóa học của bạn đơn giản sẽ rất lộn xộn, phi lôgic và khiến người học cảm thấy khó khăn để liên kết các chủ đề, nội dung nhằm mục đích đạt được những mục tiêu của chương trình đào tạo trục tuyến đề ra. Xây dựng cấu trúc tốt cũng tương tự như việc tạo ra một người chỉ dẫn đắc lực cho chương trình đào tạo E-Learning.

Tìm hiểu thêm: Xây dựng chương trình E-Learning kích thích người học tự khám phá


2. Cấu trúc khóa học E-Learning duy trì sự tham gia và tương tác của học viên đào tạo trực tuyến

Cấu trúc của chương trình đào tạo trực tuyến được xây dựng bởi các chuyên gia không chỉ đơn thuần là việc sắp xếp, tổ chức các nội dung học tập theo một dòng chảy nhất quán, mà ở đó các chuyên gia còn tinh tế trong việc kết hợp các yếu tố nhằm thu hút và duy trì được sự chú tâm của học viên tham gia đào tạo qua mạng tới bài giảng. Một trong những hình thức lôi kéo và duy trì được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực đó chính là tạo ra những chương trình, nội dung đào tạo kích thích tương tác chủ động của học viên E-Learning.

Để đảm bảo sự chú tâm này của người học, người xây dựng, thiết kế khóa học trực tuyến có thể kết hợp các nội dung với nhiều hình thức thể hiện, thông qua các đa phương tiện như âm thanh, hình ảnh, đồ họa thông tin, video clip và các yếu tố tương tác hay các câu đố vui ôn tập kiến thức, câu hỏi mở kích thích khả năng tư duy, khám phá của người học trực tuyến E-Learning. Nếu học viên của bạn hứng thú và đưa ra những phản hồi tích cực hoặc những ý kiến đóng góp để cải thiện chúng, hãy xem xét các ý kiến đó một cách tỉ mỉ và đưa ra các phương án khoa học nhất đối với những phản hồi có thể thay đổi thực trạng, chắc chắn, nó sẽ là gia vị của sự thành công trong chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning.

Tìm hiểu thêm: Bài giảng điện tử E-Learning: Các cấp độ tương tác trong thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến


3. Cấu trúc khóa học giúp lộ trình đào tạo trở nên rõ ràng và hiệu quả

Cấu trúc của khóa học mà đội ngũ thiết kế bài giảng điện tử E-Learning xây dựng phải đảm bảo các thông tin được truyền tải tới người học trực tuyến một cách hiệu quả nhất có thể. Hãy nhớ rằng những người học trực tuyến cũng có những công việc riêng của họ, và nếu không làm họ cảm thấy rằng việc tham gia chương trình đào tạo là thú vị, hữu ích thì họ có thể chỉ chăm chăm hoàn thành các chương trình đào tạo trực tuyến một cách nhanh chóng và quay trở lại bàn làm việc của mình. Do đó, hãy truyền đạt những ý tưởng cốt lõi theo trình tự và những cách thể hiện hợp lý, năng động.

Điều này cũng có nghĩa là bạn cần biết được những thông tin nào mà người học đã được lĩnh hội và hạn chế việc trình bày dài dòng lại một lần nữa kiến thức đó gây mất thời gian của học viên, trừ khi bạn có ý định củng cố nội dung đó kỹ lưỡng. Hãy đảm bảo những mục tiêu được hoàn thiện rõ ràng qua các học phần mà người học trực tuyến E-Learning trải nghiệm và có thể bước tới các thử thách thú vị trong những bài học tiếp theo.

Tìm hiểu thêm: Câu hỏi cần đặt ra khi đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning


4. Cấu trúc khóa học cung cấp những “trạm dừng chân” phù hợp với học viên đào tạo trực tuyến E-Learning

Các “trạm dừng chân” là những điểm cần thiết trong bất kỳ một khóa học hay chương trình đào tạo trực tuyến nào. Cấu trúck háo học với các trạm nghỉ hợp lý được bố trí giúp học viên tham gia chương trình đào tạo trực tuyến tránh gặp phải tình trạng quá tải nhận thức, vì theo như lý thuyết “Tải trọng nhận thức” của John Sweller, con người chỉ có khả năng tiếp nhận, xử lý từ 5-9 thông tin cùng một thời điểm. Do đó, người xây dựng, thiết kế chương trình và nội dung đào tạo trực tuyến cần đảm bảo tạo ra cách tiếp cận phù hợp để trình bày thông tin ở dạng dễ hiểu nhất cho người học.

Trong bài giảng điện tử E-Learning, cấu trúc của nó cần đảm bảo các khoảng nghỉ thường xuyên trong quá trình học tập. Điều này có thể dễ dàng thực hiện bằng cách chia nhỏ nội dung thành các chủ đề, chủ điểm và các nội dung kiến thức nhỏ hơn. Tạo ra các điểm dừng để giúp người học phục hồi lại tinh thần và tăng tốc trong việc lĩnh hội các kiến thức trong những bài học tiếp theo một cách thoải mái và dễ dàng hơn.

Tìm hiểu thêm: Thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning tránh quá tải nhận thức người học


Suy cho cùng, đừng biến các chương trình đào tạo, khóa học trực tuyến E-Learning của doanh nghiệp thành một mớ hỗn độn, dày đặc và “khó nhai” đối với học viên E-Learning của bạn. Bằng cách dành thời gian nghiên cứu, xây dựng và phát triển một cấu trúc tốt cho khóa đào tạo trực tuyến của mình, bạn đang làm việc để đảm bảo có thể thực hiện được đúng với quy trình và mục tiêu chương trình đào tạo trực tuyến đề ra. Quá trình tinh chỉnh trải nghiệm học tập làm cho học viên đào tạo trực tuyến tích cực, chủ động và tự do khám phá theo dòng chảy logic của khóa học.

Lập kế hoạch, xây dựng và đánh giá cấu trúc khóa học trực tuyến E-Learning là một quá trình liên tục. Đây là điều cần lặp lại và tối ưu hóa, và rằng bạn cần làm đúng và đem lại thành công cho các chương trình đào tạo trực tuyến doanh nghiệp trong tương lai.

Nếu hiện tại, doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ đắc lực trong triển khai đào tạo trực tuyến hay mong muốn tìm kiếm nhà cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:

Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn