Giỏ hàng

Quy trình phân tích học viên đào tạo trực tuyến E-Learning hiệu quả

HOTLINE:0966.81.81.83

Trong giai đoạn đầu tiên là Phân tích ở quy trình 5 bước theo mô hình ADDIE giúp các nhà quản lý, triển khai đào tạo doanh nghiệp xây dựng, thiết kế nên những chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning mang lại hiệu quả cao. Giả sử bạn vừa hoàn thành công tác phân tích,đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến của mình, và bản phân tích nhu cầu cho biết được những lỗ hổng, khoảng cách về mặt kiến thức, kỹ năng của cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp và đào tạo là giải pháp khả thi. Liệu đây có phải là lúc bạn có thể bắt đầu thiết kế khóa đào tạo điện tử E-Learning rồi phải không? Chưa đâu, đừng vội vàng, … bạn vẫn cần thực hiện phân tích người tham gia chương trình đào tạo của bạn, những gì họ đã biết và làm cách nào để có thể kết nối, giao tiếp, tương tác tốt nhất với họ.


Phân tích đối tượng học trực tuyến E-Learning chính là nghiên cứu người học của bạn. Việc đi sâu vào các chi tiết liên quan đến công việc và ngữ cảnh sẽ giúp bạn giao tiếp với người học E-Learnung theo các phù hợp và hiệu quả.

Trong bài viết này, hãy cùng DES xem xét kỹ hơn lý do tại sao phân tích này lại quan trọng và cách tiến hành phân tích học viên tham gia chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning nhé.


Tại sao việc tìm hiểu và nghiên cứu về người học chương trình đào tạo trực tuyến lại quan trọng?

Ngày nay, rất nhiều đơn vị, tổ chức vô cùng chú trọng đến công tác nghiên cứu về người học trực tuyến khi có kế hoạch triển khai dự án, chương trình đào tạo điện tử E-Learning. Ngược lại, một số đơn vị lại thường bỏ qua bước này và chỉ thực hiện xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến và các khóa học E-Learning dựa trên quan điểm, phương án và kế hoạch chủ quan đến tự đội ngũ đào tạo thiết lập nên. Quả thực, việc dành thời gian tìm hiểu về người học trực tuyến của doanh nghiệp sẽ giúp bạn tạo ra được các ý tưởng cho kế hoạch triển khai thành công E-Learning. Hãy cùng xem xét một ví dụ:

Giả sử doanh nghiệp của bạn đang có kế hoạch triển khai chương trình đào tạo trực tuyến với mục đích hướng dẫn toàn bộ cán bộ, công nhân viên cách sử dụng phần mềm sử dụng để thiết kế và sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp. Một nửa số học viên đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp bạn hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi làm việc với máy tính khi họ sử dụng chúng hàng ngày trên văn phòng, một nửa còn lại trái ngược danh cả ngày thực hiện các công tác tạo ra thành phẩm trên dây chuyền sản xuất, và họ không sử dụng máy tính trong thời gian cá nhân của họ.

Dù mục tiêu cuối cùng của chương trình đào tạo trực tuyến là giúp cả 2 nhòm học được cách sử dụng phần mềm, nhưng tình huống ở đây cho chúng ta thấy sự khác biệt rõ rệt. Với bức tranh rõ ràng hơn về các kỹ năng của người học và cách mà những người học sử dụng phần mềm, phương án tốt nhất ở đây mà chúng ta đều hình dung ra có lẽ là cần tạo ra 2 khóa học khác nhau:

  • Khóa học hướng dẫn sử dụng phần mềm dành cho nhân viên văn phòng về thiết kế sản phẩm
  • Khóa học hướng dẫn sử dụng phần mềm trong dây chuyền sản xuất cho công nhân sản xuất

Qua ví dụ trên, chúng ta đã thấy rõ lý do tại sao phân tích người học trực tuyến E-Learning lại quan trọng đến vậy. Nếu đội ngũ xây dựng, thiết kế chương trình, bài giảng điện tử E-Learning không dành thời gian tìm hiểu chính những người tham gia vào chương trình đào tạo của mình, những khóa học, nội dung đào tạo trực tuyến được xây dựng có thể sẽ vô nghĩa, trong tình huống trên là với một nửa số người học. Vây, đâu là chỉ dẫn để thực hiện điều này một cách tốt nhất?


Bước 1: Đặt câu hỏi

Bước đầu tiên sau khi hiểu được tầm quan trọng của việc tiến hành phân tích người học trực tuyến E-Learning là cùng ngồi xuống với đội ngũ triển khai đào tạo trực tuyến của bạn và tìm hiểu thêm về những đối tượng sẽ tham gia khóa đào tạo trực tuyến của bạn. Hãy xem xét các câu hỏi khác nhau mà bạn có thể đưa ra để đội ngũ có thể thực hiện việc đó.


Câu hỏi chung

Một số khóa đòa tạo trực tuyến có thể được phát triển nhằm truyền tải kiến thức tới một nhóm đối tượng nhất định, nhưng cũng có thể được sử dụng đối với một nhóm đối tượng khác. Sẽ hợp lý và thông minh nếu có thể đảm bảo được nội dung phù hợp với các nhóm đối tượng. Những câu hỏi dưới dây có thể giúp nhà triển khai đào tạo trực tuyến có được các thông tin cần thiết:

  • Đối tượng chính của chương trình đào tạo trực tuyến là ai?
  • Những đối tượng người học nào có khả năng cũng sẽ là người học thứ cấp của nội dung đào tạo trực tuyến này?

 

Thông tin cá nhân của học viên E-Learning

Để bạn có thể giúp việc tham gia quá trình đào tạo trực tuyến của học viên trong doanh nghiệp trở nên cá nhân hóa và thoải mái hơn, những thông tin cá nhân về học viên đó có thể được làm rõ với một số câu hỏi dưới đây:

  • Độ tuổi trung bình của học viên tham gia chương trình đào tạo E-Learning là bao nhiêu?
  • Nền tảng văn hóa, vùng miền địa phương của người học trực tuyến E-Learning?


Kiến thức và kinh nghiệm

Điều quan trọng khi xây dựng, thiết kế nội dugn đào tạo trực tuyến E-Learning đó chính là phải điều chỉnh nội dung của khóa học sao cho phù hợp với khả năng và mức độ kiến thức sẵn có với các chủ đề truyền tải. Một số gợi ý giúp bạn có thể nắm bắt được thông tin này từ người học trực tuyến doanh nghiệp:

  • Mức độ kinh nghiệm làm việc của học viên E-Learning là gì?
  • Sự hiểu biết của người học về chủ đề trong chương trình đào tạo trực tuyến ở mức nào?
  • Ngôn ngữ và cách tuyền tải kiến thức có phù hợp với người học không?


Môi trường kỹ thuật

Đảm bảo sự am hiểu về môi trường mà người học trực tuyến tham gia có thể giúp ích rất nhiều đối với các nhà triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning. Điều này sẽ cho phép bạn kiểm tra toàn diện về khóa học và đảm bảo trải nghiệm học tập tối ưu. Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể đặt ra:

  • Người học trực tuyến sẽ sử dụng những thiết bị nào để tham gia vào các bài giảng điện tử E-Learning (Máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh)?
  • Mức độ hiểu biết của người học về công nghệ và phần mềm phục vụ đào tạo trực tuyến như thế nào?


Quản lý kỳ vọng

Hiểu rõ hơn về lý do tại sao người học trực tuyến cần đào tạo có lẽ rất hữu ích nhất là khi bạn đang có kế hoạch triển khai đào tạo online và thiết kế những bài giảng điện tử E-Learning. Nếu tham gia một chương trình đào tạo trực tuyến không khiến người học của bạn cảm thấy có động lực, họ sẽ dễ dàng bỏ dở và làm ảnh hưởng tới kết quả đào tạo và trong công việc thực tế. Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể hỏi để tìm hiểu thêm:

  • Đâu là lý do mà người học tham gia chương trình và khóa đào tạo trực tuyến này?
  • Những người học trực tuyến kỳ vọng sẽ đạt được điều gì thông qua khóa đào tạo E-Learning?
  • Mức độ thời gian mà người học có thể dành ra để tham gia chương trình đào tạo trực tuyến?
  • Những động lực nào giúp người học tham gia và duy trì tinh thần học tập trực tuyến?
  • Mức độ tham gia mà bạn mong đợi từ người học E-Learning là như thế nào?

Cần lưu ý rằng, những câu hỏi ở phía trên chỉ là một số gợi ý mẫu tới bạn. Căn cứ các yếu tố phù hợp với kế hoạch, dự án E-Learning, bạn có thể bớt hoặc thêm những câu hỏi của riêng bạn vào và thực hiện đặt câu hỏi đối với những học viên tham gia đào tạo trực tuyến E-Learning của bạn.

Tìm hiểu thêm: Tại sao người học không hứng thú với chương trình đào tạo E-Learning


Bước 2: Quan sát và nghiên cứu

Kết nối, trao đổi thảo luận với các thành viên trong đội nhóm quản lý và triển khai dự án đào tạo trực tuyến E-Learning sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin cần thiết phục vụ công tác phân tích học viên đào tạo online của doanh nghiệp. Bạn sẽ có cơ hội hiểu được cách họ thực hiện công việc, những vai trò của học viên trong tổ chức, thái độ và mức độ thoải mái của họ ở các vị trí hiện tại. Nhưng đó không phải là nguồn thông tin duy nhất mà bạn có được.

Nếu có thể, hãy quan sát về người học trực tuyến của bạn ở nơi làm việc, cùng với đó có thể trao đổi, trò chuyện cùng với người quản lý của họ để nhận những chia sẻ. Nếu bạn không đủ điều kiện quan sát trực tiếp người học, bạn có thể khuyến khích họ thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến với các câu hỏi cụ thể về nhiệm vụ hàng ngày của họ. Mặc dù điều này có thể không hiệu quả bằng việc thực sự tự quan sát như trên, nhưng nó vẫn sẽ cùng cấp cho bạn các thông tin chi tiết có giá trị do chính người học của bạn cung cấp.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích của thuê ngoài giải pháp, dịch vụ E-Learning đối với doanh nghiệp


Bước 3: Phân tích và xác định quan điểm của người học

Sau khi đã tổng hợp các thông tin của học viên tham gia chương trình đào tạo trực tuyến, hãy tổng hợp tất cả những thông tin này và dành thời gian phân tích chúng. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể sẽ phát hiện ra rằng người học của bạn có các mức độ kiến thức, kinh nghiệm, nhu cầu, kỳ vọng và mục tiêu khác nhau.

Với viễn cảnh này, hãy đảm bảo dành thời gian để xác định các tính cách hoặc kiểu người học khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn quyết định cách tạo ra một khóa học có thể phù hợp nhất với nhu cầu khác nhau của họ. Ngược lại, nếu các nhóm đối tượng của bạn đều có cùng những nền tảng và nhu cầu giống nhau về thông tin, kiến thức thì thật đơn giản, hãy tóm tắt những thông tin đó và sử dụng nó như một yếu tố để tham chiếu khi xây dựng, thiết kế các khóa học trực tuyến E-Learning.

Tìm hiểu thêm: Trở ngại gặp phải khi đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến


Bằng cách danh thời gian để hiểu rõ hơn về những người học trực tuyến của bạn từ trước, bạn sẽ khám phá ra thông tin giúp bạn xây dựng, thiết kế nên các chương trình và khóa đào tạo trực tuyến hiệu quả. Bởi vì rốt cục, đào tạo sẽ chẳng có giá trị gì nếu nó không thực sự được xây dựng cẩn thận, hợp lý. Hy vọng các bước thực hiện phân tích người học trực tuyến E-Learning sẽ giúp doanh nghiệp phác họa được toàn bộ về người học của mình, tạo ra những chương trình E-Learning đem lại thành công cho doanh nghiệp.

Nếu hiện tại, doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ đắc lực trong triển khai đào tạo trực tuyến hay mong muốn tìm kiếm nhà cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:

Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn