Giỏ hàng

Quy trình phân tích, đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning

HOTLINE:0966.81.81.83

Ngày nay, công tác đào tạo trực tuyến E-Learning đang được các doanh nghiệp chú trọng, triển khai một cách mạnh mẽ, tạo nhiều tín hiệu tích cực trong làn sóng chuyển đổi số trong công tác đào tạo nội bộ. Và để xây dựng nên được những kết quả thành công trong mỗi chương trình, khóa học và thiết kế các nội dung E-Learning, mỗi người phụ trách công tác đào tạo đều phải đảm bảo sự vững chắc từ những bước đi đầu tiên của dự án.


Một bước đi đầu tiên quyết định lớn đến sự thành công của các chương trình E-Learning đó chính là việc tiến hành công tác phân tích nhu cầu đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp. Trên thực tế, tầm quan trọng của việc tiến hành phân tích, đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến đối với tiến độ, hiệu quả triển khai, đẩy mạnh các chương trình, nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning là không thể phủ nhận. Với những chia sẻ trong bài viết hôm nay, DES sẽ giúp bạn có những cơ sở vững chắc và thực hiện các bước trong quy trình lập kế hoạch đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến một cách đơn giản, dễ dàng nhất.


1. Xác định rõ các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp

Các chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp tất yếu đều phục vụ một mục tiêu lớn lao nhất của một tổ chức, doanh nghiệp đó chính là nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp đó. Vì vậy, để triển khai đánh giá nhu cầu đào tạo đến từ doanh nghiệp đối với chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning, việc đầu tiên tổ chức cần làm đó chính là hoạch định được những mục tiêu hoạt động của tổ chức trong tương lai ngắn, trung và dài hạn.

Lập kế hoạch cho các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp là một công tác quen thuộc, thường xuyên, vì vây, tổ chức có thể dễ dàng đưa chúng vào phân tích các nhu cầu chương trình đào tạo trực tuyến và nội dung E-Learning trong tương lai, các mục tiêu hoạt động này có thể là mục tiêu gắn liền với toàn bộ doanh nghiệp hay từng đơn vị, phòng ban của doanh nghiệp đó.


2. Xác định các kỹ năng cần thiết trong nội dung đào tạo E-Learning để đạt được các mục tiêu kinh doanh

Bước tiếp theo của quy trình đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning, đó chính là việc xác định được các nhóm kỹ năng và lĩnh vực đào tạo nào mà đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp cần trang bị thông qua chương trình đào tạo trực tuyến để có thể giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu kinh doanh đề ra.

Thực tế hiện nay, rất nhiều nhà thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning gặp sai sót hoặc thiếu đi các bước xác định cơ sở này. Vì thế, các chương trình đào tạo trực tuyến qua mạng được xuất bản gây ra sự thất vọng lớn khi không giúp người học vận dụng được các kiến thức vào các tình huống thực tế, thiếu đi tính ứng dụng, gây lãng phí ngân sách, nguồn lực, thời gian và làm giảm sự thu hút, tham gia đối với chương trình đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp. Cho nên doanh nghiệp cần dựa vào những mục tiêu của mình để xây dựng nên những nhóm kỹ năng cần thiết, giúp người thiết kế khóa học, bài giảng điện tử E-Learning căn cứ và bám sát các nội dung giúp người học giải quyêt được các vấn đề trong thế giới thực tế của họ.

Tìm hiểu thêm: Yếu tố giúp xây dựng, thiết kế bài giảng E-Learning hiệu quả


3. Xác định chân dung người học

Tại bước này, mục tiêu của các nhà phụ trách triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning chính là cần khắc họa rõ nét chân dung người tham gia chương trình học online, điều này giúp bạn nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu, trình độ học vấn, năng lực hiện có, kinh nghiệm và khả năng tiếp thu các kiến thức mới của đối tượng học. Để đánh giá được các yếu tố này, người xây dựng, thiết kế và triển khai các nội dung đào tạo trực tuyến có thể thực hiện một số các cách sau:

  • Sử dụng các bảng khảo sát hoặc bảng hỏi thu thập thông tin về mức độ hài lòng, chia sẻ của người học đối với những kỹ năng hiện có và các kiến thức họ kỳ vọng thu nạp thông qua dự án đào tạo E-Learning.
  • Thực hiện phỏng vấn để làm rõ các điểm mạnh, điểm yếu của người học, các hình thức thể hiện nội dung hoặc các yếu tố học viên mong muốn có trong khóa học, bài giảng điện tử E-Learning.
  • Quan sát và thực hiện đánh giá về môi trường và hiệu quả học tập của các chương trình đào tạo trước đây nói chung và đào tạo trực tuyến E-Learning nói riêng, rút ra những điểm hạn chế cần khắc phục trong các chương trình đào tạo trực tuyến trong thời gian tới.
  • Thực hiện mô phỏng, thử nghiệm thực tế đưa người học vào tình huống vận dụng các kiến thức, kỹ năng hiện có để giải quyết các tình huống đó, từ đó đánh giá và đưa ra các phương án bồi dưỡng và bổ sung kiến thức qua nội dung E-Learning.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích của thuê ngoài giải pháp, dịch vụ E-Learning đối với doanh nghiệp


4. Xác định các lỗ hổng kiến thức cần bù đắp thông qua chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning

Giai đoạn thứ 4 của quy trình đánh giá, phân tích nhu cầu đào tạo E-Learning là so sánh, đối chiếu giữa các kỹ năng mà tổ chức cần có đến từ một nhân viên và những kỹ năng hiện có của người học thông qua bước 3, từ đó xác định những nội dung nào sẽ được đưa vào bài giảng điện tử E-Learning trong tương lại. Bât kỳ điều gì còn thiếu sẽ giúp người quản trị đào tạo trực tuyến doanh nghiệp xác định các lỗ hổng kiến thức học viên và cho phép họ có thể xây dựng nên những kế hoạch đào tạo bám sát với bối cảnh thực tế nhất.

Những kỹ năng được đưa vào chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning có thể là những kỹ năng mà người tham gia học trực tuyến còn thiếu hoàn toàn hoặc một nhóm kỹ năng cần mài giũa để đạt đến mức cần thiết đảm bảo có thể thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp. Nó cũng có thể bao gồm các khóa đào tạo E-Learning cho một sản phẩm mới mà doanh nghiệp lên kế hoạch triển khai trong tương lai. Điều này giúp khoảng trống kiến thức được lấp đầy nếu nhân viên hi vọng có thể thưc hiện, giải quyết tốt các công việc và đạt được các mục tiêu của tổ chức đề ra.

Tìm hiểu thêm: Câu hỏi cần đặt ra khi đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning


5. Lập kế hoạch đào tạo trực tuyến

Giai đoạn cuối cùng của quá trình phân tích nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning là lập kế hoạch cho toàn bộ chương trình đào tạo, nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning để lấp đầy tất cả những lỗ hổng kiến thức của học viên học online. Là một nhà quản trị đào tạo E-Learning, bạn cần đảm bảo xác định chính xác mức độ ưu tiên trong việc đào tạo, ví dụ ở trên có đưa ra một sản phẩm mới cần ưu tiên để chính thức ra mắt, và người học của bạn cần mau chóng tham gia chương trình E-Learing và các bài giảng điện tử về sản phẩm này.

Lập kế hoạch đào tạo cũng yêu cầu người quản trị đào tạo trực tuyến xác định rõ các mốc thời gian cho các chương trình E-Learning, các mốc phát triển, xây dựng nội dung đào tạo trực tuyến. Thực hiện xây dựng các kế hoạch, tiêu chí đánh giá đối với việc phân tích nhu cầu đào tạo trực tuyến để công tác triển khai đạt hiệu quả cao nhất.

Tìm hiểu thêm: Tiêu chí lựa chọn nhà cung ứng giải pháp, dịch vụ E-Learning chất lượng


Phát triển một chương trình, dự án, nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning là một quá trình toàn diện và bổ ích, thực hiện đúng các chỉ dẫn trong việc tiến hành đánh giá nhu cầu đào tạo E-Learning giúp doanh nghiệp tọa ra những chương trình giúp người học online thích thú, nâng cao các kỹ năng thực tế, cải thiện hiêu suất và có tác động tích cực tới thái độ và sự tham gia của người học.

Nếu doanh nghiệp bạn cần sự hỗ trợ trong công tác phân tích, đánh giá nhu cầu hay triển khai các chương trình đào tạo trực tuyến và đang mong muốn tìm một đối tác cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:

Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn