Giỏ hàng

Các mô hình xây dựng, thiết kế bài giảng E-Learning chất lượng (Phần 1)

HOTLINE:0966.81.81.83

Ngày nay, ngoài việc triển khai, ứng dụng các phần mềm E-Learning, hệ thống quản lý học tập LMS, … xây dựng và thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning hấp dẫn, hiệu quả cũng đang là mối quan tâm lớn của các đơn vị, tổ chức.

Để làm tốt được công tác đó, việc tham khảo, nghiên cứu và tuân thủ quy trình và mô hình hướng dẫn xây dựng, thiết kế nội dung đào tạo là vô cùng quan trọng.



Hôm nay, hãy cùng DES tìm hiểu một số mô hình hướng dẫn thiết kế nội dung đào tạo giúp cho doanh nghiệp, tổ chức của bạn có những nền móng và một số chỉ dẫn hữu ích nhằm xây dựng, phát triển bài giảng điện tử E-Learning phù hợp và chất lượng nhất đối với người học.


1. Mô hình ADDIE

Mô hình ADDIE có thể coi là một hành trang khá quen thuộc đối với nhiều nhà xây dựng, thiết kế nội dung đào tạo. Ngày nay, có thể dễ dàng nhận thấy rất nhiều mô hình và quy trình thiết kế nội dung đào tạo là biến thể của mô hình ADDIE. Việc áp dụng mô hình ADDIE trải qua 5 giai đoạn: Phân Tích (Analysis), Thiết kế (Design), Phát triển (Development), Thực hiện (Implementation) và Đánh giá (Evaluation).

Phân tích (Analysis): Giai đoạn phân tích cũng có thể được coi là giai đoạn thiết lập mục tiêu. Trong giai đoạn này, đội ngũ thiết kế bài giảng E-Learning cần xác định được đối tượng người tham gia đào tạo trực tuyến là ai; xác định mức độ kiến thức, kỹ năng hiện có và cần bổ sung trong chương trình đào tạo trực tuyến; phân tích về môi trường học tập, đào tạo của người học và cách thức thể hiện, phân phối nội dung đào tạo.

Thiết kế (Design): Trong giai đoạn này, người thiết kế bài giảng trực tuyến cần xây dựng, đề cập đến những thành phần như mục tiêu đào tạo, công cụ đánh giá đào tạo, chủ đề, nội dung bài giảng, lập kế hoạch học tập, lựa chọn các phương tiện, hình thức thể hiện và truyền tải nội dung. Trong giai đoạn này, người số hóa bài giảng điện tử E-Learning cần tuân thủ trình tự, nguyên tắc một cách có hệ thống, nhất quán để đạt được các mục tiêu của chương trình đào tạo.

Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp cần xây dựng, thiết kế bài giảng E-Learning ngay lúc này

Phát triển (Development): Giai đoạn phát triển được xây dựng dựa trên những thông tin thu thập và đánh giá trong 2 giai đoạn phân tích và thiết kế, mục tiêu và nhiệm vụ của người tạo nội dung trong giai đoạn này là soạn thảo các tài liệu đào tạo, sản xuất khóa học, nội dung điện tử E-Learning và thực hiện công tác đánh giá hiệu quả đào tạo.


Thực hiện (Implementation): Đến với giai đoạn này, dựa trên những thông tin, kết quả trước đó và ý kiến của người học, người sản xuất khóa học trực tuyến cần liên tục thay đổi, cải tiến chương trình đào tạo để đảm bảo thu được hiệu quả tối đa và kết quả tích cực. Các công việc, nhiệm vụ mà người xây dựng bài giảng E-Learning cần làm trong giai đoạn này có thể bao gồm thiết kế, cập nhật lại cấu trúc, nội dung, hình thức, phương tiện truyền tải nội dung để phân phối tới người học hiệu quả, đảm bảo được tính liên tục cải thiện chương trình đào tạo.

Đánh giá (Evaluation): Đây là giai đoạn cuối cùng của mô hình ADDIE, nhằm giúp các nhà phát triển nội dung đào tạo trực tuyến đánh giá được toàn bộ tính hiệu quả của chương trình đào tạo trực tuyến. Người sản xuất nội dung E-Learning cần thu thập, tổng hợp kết quả, đối chiếu, xác định các mục tiêu đề ra đã được đáp ứng hay chưa, nguyên nhân, yếu tố gây ảnh hưởng, … từ đó thiết lập các yêu cầu tốt hơn trong tương lai nhằm nâng cao hiệu quả và đảm bảo sự thành công của chương trình đào tạo trực tuyến.

Tìm hiểu thêm: Thiết kế bài giảng E-Learning: Các lỗi cơ bản cần tránh


2. Mô hình 9 sự kiện hướng dẫn của Gagne (Gagne’s 9 events of instruction)

Dựa trên nghiên cứu của mình từ những năm 1960, mô hình 9 sự kiện hướng dẫn của Gagne nhằm cung cấp cho những người tổ chức đào tạo và thiết kế nội dung đào tạo một bộ các chỉ dẫn giúp nội dung được sản xuất tạo ra trải nghiệm học tập thu hút và hiệu quả đối với người học. Mỗi một giai đoạn trong mô hình của Gagne cung cấp một chiến lược truyền tải nội dung giúp cho người học càng trở nên quan tâm, đầu tư và đào sâu nghiên cứu các nội dung đó. Dưới đây là 9 sự kiện của mô hình:

Thu hút sự chú ý của học viên (Gain Attention): Đối với người học, việc tạo ra ấn tượng về một khóa học E-Leanring thú vị ngay từ ban đầu là rất quan trọng, điều này có thể tăng sự tập trung tối đa của người học đối với nội dung đào tạo. Một số nội dung có thể kích thích sự chú ý người sản xuất khóa học trực tuyến có thể đưa vào như Video ngắn hài hước, những câu hỏi kích thích, thử thách, trò chơi, hoạt động tương tác, …

Đưa ra thông báo về mục tiêu đào tạo (Inform learners of objectives): Khi tham gia chương trình đào tạo trực tuyến, người học cần biết những kiến thức, kỹ năng mà họ sẽ thu nạp được. Hơn nữa, điều này cũng giúp họ tập trung vào các mục tiêu đào tạo đó, tránh sự mất tập trung hoặc đi lệch khỏi “đường ray”.

Kích thích người học hồi tưởng lại nội dung đào tạo trước đây (Stimulate recall of prior learning): Không chỉ đối với những nội dung trong bài, người học cũng cần được tạo điều kiện liên kết, hồi tưởng lại những kiến thức khác trước đó đã được truyền tải, thu nạp. Điều này giúp học viên luôn củng cố, liên kết được các nhóm kiến thức một cách linh hoạt nhất.

Tìm hiểu thêm: Bài giảng điện tử E-Learning: Các cấp độ tương tác trong thiết kế nội dung


Trình bày nội dung đào tạo (Present the content): Để thể hiện nội dung đào tạo sao cho hợp lý, hiệu quả nhất, người xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử E-Learning cần tuân thủ theo đúng quy trình chuẩn tạo bài giảng, cấu trúc, sắp xếp các nội dung hợp lý, không rườm rà, ngoài ra cũng cần cân nhắc, nghiên cứu các hình thức thể hiện nội dung đào tạo gây được sự hứng thú, tập trung của học viên.

Cung cấp hướng dẫn học tập (Provide Learning guidance): Học trực tuyến E-Learning có thể yêu cầu rất nhiều sự tự giác của người học, là một nhà thiết kế bài giảng, bạn cần xây dựng nội dung một cách mạch lạc và dễ dàng tiếp cận nhất. Luôn đưa ra các hướng dẫn đơn giản và trực quan trong bài giảng để người học có thể dễ dàng thao tác, trải nghiệm.

Đưa ra yêu cầu thực hành đối với người học (Elecit preformance): Sau khi thể hiện các nội dung đào tạo, người thiết kế bài giảng trực tuyến có thể đan xen những bài yêu cầu thực hành đối với học viên. Sự kết hợp giữa ghi nhớ và lặp lại với kiến thức là vô cùng quan trọng, đây cũng có thể là yếu tố thúc đẩy người học sáng tạo ra các tình huống vận dụng mới.

Đưa ra các phản hồi kịp thời (Provide feedback): Việc đưa ra các phản hồi và thông tin kịp thời đối với người học tạo điều kiện thuận lợi giúp người học nhìn nhận lại và nắm bắt được những gì đã được thực hiện đúng, những gì cần cải thiện, cần cải thiện như thế nào để tiếp thu, vận dụng các kiến thức tốt nhất.

Đánh giá hiệu suất (Assess performance): Đánh giá về các kết quả học tập của học viên đối với những mục tiêu kiến thức của khóa học E-Learning và mục tiêu của cá nhân người học. Đồng thời, việc đánh giá hiệu suất cũng là cơ hội giúp người học thể hiện trình độ và năng lực tiếp thu đối với nội dung đào tạo trực tuyến của mình.

Tăng cường sự ghi nhớ, chuyển hóa và vận dụng kiến thức (Enhance retention and transfer to the job): Một nội dung đào tạo trực tuyến sẽ hiệu quả nếu có thể tạo ra được liên kết với các nhóm kiến thức khác một cách hợp lý. Một bài giảng E-Leanring với nội dung cô lập sẽ chỉ mang lại kiến thức về một vấn đề và người học sẽ không thể hình dung ra sự kết nối của nó với những nội dung đào tạo khác. Vì vậy, người thiết kế bài giảng điện tử E-Learning luôn phải đảm bảo cấu trúc liên kết đó, đồng thời tạo ra các hình thức bài giảng yêu cầu người học phải tự đưa ra các quyết định hoặc hóa thân và tham gia vào chính các tình huống, bối cảnh theo kịch bản đã được xây dựng.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích của thuê ngoài giải pháp, dịch vụ E-Learning đối với doanh nghiệp



Trên thực tế, hiệu quả của 2 mô hình ADDIE và mô hình 9 sự kiện hướng dẫn của Gagne đã khẳng định được tính hiệu quả trong công tác tổ chức đào tạo, đến nay, mô hình này cũng được nhiều đơn vị xây dựng, chuyển hóa thành các biến thể phù hợp với nhu cầu của đơn vị đó. Ngoài ra cũng đừng bỏ lỡ những mô hình hiệu quả khác sẽ được đội ngũ DES giới thiệu trong phần 2 của bài viết.

Phần tiếp theo: Các mô hình giúp xây dựng, thiết kế bài giảng E-Learning chất lượng (Phần 2)

Về phần mình, Công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:

Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn