Giỏ hàng

Tại sao người học không hứng thú với chương trình đào tạo E-Learning

HOTLINE:0966.81.81.83

Cùng với sự phát triển không ngừng của các nền tảng công nghệ trong kỷ nguyên số 4.0, các doanh nghiệp, đơn vị cũng gia tăng tích cực việc ứng dụng các phần mềm hệ thống quản lý đào tạo E-Learning và triển khai đào tạo thông qua nội dung đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên, đi cùng với những chương trình đạt hiệu quả cao, nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực từ người học trực tuyến, cũng có không ít các chương trình, khóa học, bài giàng trực tuyến gây ra không ít những thất vọng, đặc biệt làm suy giảm sự hứng thú đối với hình thức đào tạo trực tuyến E-Learning của người học.


Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng DES tìm hiểu những lý do khiến cho khóa học, chương trình đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp làm sụt giảm sự hứng thú của người học trực tuyến, từ đó, có những phương án tốt nhất tạo ra một dự án E-Learning hiệu quả:


1. Xây dựng, thiết kế Nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning nhàm chán, làm giảm sự tương tác của người học điện tử

Một chương trình, khóa đào tạo trực tuyến E-Learning sẽ gặp vấn đề và không thể thành công khi không đảm bảo được sự tích cực đến từ mức độ tương tác thấp của người học trực tuyến. Yếu tố này có thể được thể hiện rõ rệt qua một số thông số như: tỷ lệ hoàn thành chương trình, bài giảng điện tử E-Learning thấp, lưu lượng và tần suất tham gia sử dụng các tài nguyên kỹ thuật số trong đào tạo trực tuyến hạn chế và không thường xuyên, hoặc thâm chí là không dành thêm thời gian để tham gia học tập nội dung đào tạo trực tuyến ngoài những bài giảng bắt buộc.

Một trong những lý do khiến tình trạng học tập và tương tác người học giảm sút là nội dung đào tạo trực tuyến được xây dựng, thiết kế một cách nhàm chán, thiếu khoa học. Với thời gian tập trung hạn chế, hãy tìm cách biến các bài giảng E-Learning của bạn trở nên hấp dẫn hơn với sự phối hợp, đan xen của các đa phương tiện, tương tác, kịch bản tình huống, … Ngoài ra, đội ngũ triển khai E-Learning trong doanh nghiệp cũng cần tận dụng tối đa các cơ hội tương tác, giải đáp thắc mắc với người học, đưa ra những phản hồi kịp thời, nhất quán, xây dựng các nền tảng ứng dụng, phần mềm thân thiện với trải nghiệm người học, giúp họ luôn có được trải nghiệm thú vị nhất, tích cực nhất với chương trình đào tạo online.

Tìm hiểu thêm: Bài giảng điện tử E-Learning: Các cấp độ tương tác thiết kế nội dung


2. Khóa học E-Learning thiếu đi những chỉ dẫn, hỗ trợ cần thiết đối với người học

Trong quá trình tham gia học tập trực tuyến E-Learning, người học sẽ tiếp xúc với các nền tảng công nghệ mạnh mẽ, hiện đại nhất tạo điều kiện mang đến những trải nghiệm hiệu quả trong quá trình đào tạo. Tuy nhiên, khoảng thời gian đầu có thể rất khó khăn đối với họ, khi những người học của doanh nghiệp có thể không quen thuộc hoặc không thành thạo để thao tác với các phần mềm, bài giảng E-Learning đó. Điều này sẽ dẫn tới sự mất tập trung đáng kể của người học với các nội dung đào tạo E-Learning.

Từ lý do trên, người thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến và bài giảng E-Learning hãy đưa ra những chỉ dẫn giúp người học dễ dàng tiếp cận với các nền tảng, công cụ đào tạo trực tuyến. Ngoài ra, đội ngũ phụ trách chương trình E-Learning doanh nghiệp cũng cần có những phương thức hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, giúp người học luôn liền mạch trong quá trình tham gia đào tạo. Người học cũng có thể sẽ chủ động và tích cực hơn khi bạn cung cấp cho họ những tài liệu, thuật ngữ, chỉ số, tài nguyên hoặc các phương thức khắc phục sự cố trong quá trình học tập trực tuyến.

Tìm hiểu thêm: Yếu tố giúp xây dựng, thiết kế bài giảng E-Learning hiệu quả


3. Người thiết kế chương trình đào tạo E-Learning không nắm bắt được những nhu cầu của người học tực tuyến

Tìm hiểu, nghiên cứu chính xác về chân dung nhóm đối tượng người học trực tuyến E-Learning và nhu cầu của họ là nhiệm vụ quan trọng của người xây dựng, phát triển các chương trình, bài giảng điện tử E-Learning. Những khóa đào tạo E-Learning không có sự tìm hiểu hoặc dựa trên những giả thiết không cụ thể, chủ quan sẽ khiến chương trình đào tạo trực tuyến gặp thất bại.

Vì vậy, người tổ chức, triển khai công tác đào tạo trực tuyến cần phải hòa hợp, tiến hành các cuộc khảo sát và thăm dò ý kiến trực tuyến để đánh giá kỳ vọng của người học E-Learning, xác định được trình độ, năng lực và những nhu cầu kiến thức, kỹ năng cần lồng ghép trong nội dung triển khai E-Learning. Điều này giúp nhà đào tạo xây dựng được tài nguyên đào tạo trực tuyến E-Learning theo hướng cá nhân hóa.

Tìm hiểu thêm: Lợi ích của thuê ngoài giải pháp, dịch vụ E-Learning đối với doanh nghiệp


4. Điều hướng phức tạp, khó hiểu đối với người học điện tử E-Learning

Người học sẽ cảm thấy bất lực, mất tập trung hoặc thậm chí bỏ dở bài học khi họ phải dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm một học phần, hay loay hoay trên một trang bài giảng mà họ hoàn toàn thiết đi sự chỉ dẫn. Là người xây dựng, thiết kế bài giảng E-Learning, hãy ghi nhớ mục tiêu của các chương trình đào tạo do bạn tạo ra nhằm mục đích giúp người tham gia đào tạo trực tuyến tiếp cận, thu thập được các nội dung đào tạo một cách khoa học, dễ dàng nhất.

Để tránh điều này, người thiết kế khóa học, bài giảng E-Learning phải đảm bảo các biểu tưởng điều hướng rõ ràng, quen thuộc, có chỉ dẫn cụ thể. Người học điện tử có thể dễ dàng điều hướng từ trang này sang trang khác, từ học phần này sang học phần khác, nếu chứa đựng các liên kết, cũng đảm bảo đầy đủ các ghi chú và hiển thị rõ ràng để người học trực tuyến nắm rõ và thao tác hiệu quả, nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm: Ưu điểm nổi bật của bài giảng E-Learning so với bài giảng truyền thống


5. Người học không nhận được thông báo về những giá trị của chương trình đào tạo hoặc nội dung đào tạo thiếu tính ứng dụng đối với thực tế người học E-Learning

Thật tồi tệ khi người học trực tuyến tham gia học tập một chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning khi họ không biết về những gì mình đạt được, hay cách tiếp cận đối với chương trình E-Learning đó. Điều này sẽ dẫn tới sự mông lung, thiếu tập trung và định hướng cần thiết khi họ tham gia tiếp thu trực tiếp tại các nội dung đào tạo trực tuyến.

Để giải quyết vấn đề này, người xây dựng, thiết kế và triển khai các chương trình đào tạo trực tuyến cần thông báo những mục tiêu, giai đoạn cụ thể mà các khóa học, bài giảng E-Learning đem lại cho người học, hãy mô tả các nội dung sẽ được trình bày như thế nào và người học có thể ứng dụng những kiến thức nào đối với các tình huống thực tế trong công việc, đời sống của họ. Điều này mang lại sự kỳ vọng tích cực, hào hứng tới từ học viên E-Learning.

Ngoài việc đơn thuần đưa ra các thông báo về giá trị, người thiết kế, phát triển chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning có thể lồng ghép các tình huống thực tế, yêu cầu sự tương tác và xử lý giải quyết tình huống với những thông tin được cung cấp, điều này giúp học viên E-Learning chủ động trong việc ứng phó với các tình huống xảy ra trong thế giới thực tế khi họ đã được tập luyện bài bản. Và cuối cùng, người học sẽ cảm thấy hài lòng khi họ đã có thể giải quyết các vấn đề với những nội dung, kiến thức mà họ thu nhận được từ chương trình đào tạo E-Learning.

Tìm hiểu thêm: Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning: Các lỗi cơ bản cần tránh


Trên hết, biêt được nguyên do những chương trình đào tạo trực tuyến không kích thích được sự hào hứng, tham gia tích cực từ học viên và tìm cách cải thiện nó chính là chìa khóa giúp cho chương trình E-Learning của doanh nghiệp đạt nhiều bước phát triển, hiệu quả. Vậy, với những lưu ý ở trên, hy vọng doanh nghiệp sẽ khai thác triệt để những lợi thế và nguồn lực để tối ưu hóa công tác đào tạo nội bộ trực tuyến.

Nếu hiện tại, doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong triển khai đào tạo trực tuyến hay trong việc tìm kiếm nhà cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:


Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn