Giỏ hàng

Cải thiện chất lượng bài giảng điện tử E-Learning với 4 yếu tố chính (P1/2)

HOTLINE:0966.81.81.83

Cùng với sự phát triển của cuộc sống, những tiến bộ khoa học kĩ thuật về công nghệ cũng có những bước tiến mạnh mẽ. Bạn có ngạc nhiên khi biết rằng đào tạo trực tuyến E-Learning hiện là phương thức, chiến lược học tập phát triển nhanh nhất đối với các tổ chức hay không? Đào tạo trực tuyến như một khái niệm tương đối mới và mới chỉ phát triển khá mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây tại Việt Nam. Một chương trình, nội dung và bài giảng điện tử E-Learning có thể giúp một cá nhân có thể học tập, tham gia quá trình đào tạo bất cứ nơi nào và bất cứ thời điểm nào mà họ muốn. Ngoài sự ra đời và hoàn thiện các giải pháp về các phần mềm, hệ thống quản lý học tập LMS, nhu cầu xây dựng, thiết kế, số hóa các nội dung, bài giảng điện tử E-Learning tốt hơn và trực quan hơn luôn ở mức cao nhất. Vậy, làm cách nào để các tổ chức tạo ra nội dung đào tạo trực tuyến tốt hơn trong một thời đại mà nguồn nhân lực luôn cần cải tiến các kiến thức, kỹ năng của mình một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất, hãy cùng DES tìm hiểu qua bài viết ngày hôm nay.


Dưới đây là bốn yếu tố bạn nên tập trung để “khuấy động” thêm sự quan tâm và động lực học tập trực tuyến của người học online và thu được những kết quả thành công trong đào tạo nội bộ:

 

Yếu tố 1: Thiết kế

Nội dung bài giảng điện tử E-Learning hữu ích và có sự gần gũi, liên kết đến mức nào nếu khóa đào tạo trực tuyến của bạn không được thiết kế tốt. Tư duy thiết kế tốt nói lên nhiều điều, đó có nghĩa là việc sử dụng đúng màu sắc, không gian, hình thức, hình ảnh và nội dung một cách hài hòa, cân đối trong bài giảng E-Learning. Thiết kế tốt cũng là một thiết kế thân thiện với trải nghiệm người dùng, làm đơn giản hóa các thao tác mà người học tham gia đào tạo trực tuyến cần thực hiện.

Nếu người học trực tuyến E-Learning của bạn bắt gặp và tham gia nhưng chương trình đào tạo trực tuyến kém chất lượng, lỗi thời hoặc không chuyên nghiệp, rất nhiều khả năng họ sẽ bỏ dở các bài giảng, khóa đào tạo E-Learning đó hoặc hoàn thành với thái độ chẳng còn chút nào sự hào hứng. Thiết kế kém cũng khiến người học khó chịu, bối rối vì họ không thể hoặc mất quá nhiều thời gian để tìm thấy những nội dung mà họ cần. Từ đó, họ cũng sẽ không tin tưởng vào chất lượng nội dung bài giảng điện tử E-Learning.

Tuy nhên, một số lượng lớn các chương trình đào tạo hoặc khóa học trực tuyến E-Learning hiện nay vẫn chỉ cung cấp các tài liệu dày đặc những nội dung kiến thức hàn lâm hoặc nhưng video chất lượng thấp và âm thanh kém. Thực hiện những điều chỉnh đơn giản với thiết kế bài giảng điện tử E-Learning sẽ là yếu tố giúp giảm tỷ lệ bỏ học và thu hút học viên đào tạo trực tuyến tham gia vào chương trình đào tạo.

Dưới đây là một số cách để giúp nhà xây dựng, số hóa bài giảng điện tử E-Learning cải thiện về mặt thiết kế để giúp khóa đào tạo trực quan hơn:

  • Chia nhỏ nội dung khóa học tránh quá tải nhận thức, học phần hợp lý, tránh các nội dung đào tạo trực tuyến quá dài và đơn điệu. Sắp xếp thông tin theo quy trình các giai đoạn được dán nhãn rõ ràng để học viên đào tạo trực tuyến có thời gian dễ dàng nắm bắt những gì họ đang học tập trong bài giảng điện tử E-Learning.
  • Sử dụng đồ họa trực quan, chất lượng cao với sự nhất quán. Các nhà xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử E-Learning tuyệt đối không nên mắc sai lầm trong việc sử dụng các hình ảnh trang trí nhàm chán, lỗi thời, không liên kết tới nội dung đào tạo trực tuyến được đề cập hoặc cung cấp các video chất lượng thấp với âm thanh không tốt. Điều này khiến người học cần bỏ ra nhiều nỗ lực hơn để có thể nhận biết được thông điệp truyền tải trong khóa học trực tuyến mà đáng lý ra nhưng nỗ lực đó nên dành cho việc học tập. Từ đó, ấn tượng để lại từ bài giảng trực tuyến thiết kế kém sẽ gây phản cảm và tạo ra sự nghi ngờ về chất lượng nội dung E-Learning.
  • Đơn giản hóa và lập chiến lược thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến. Tốt hơn hết là người thiết kế số hóa bài giảng điện tử E-Learning cần loại bỏ mọi đồ họa, hình ảnh và văn bản không cần thiết để lĩnh hội. Mặt khác, nếu nội dung đào tạo trực tuyến E-Learning phức tạp, các phương tiện hỗ trợ trực quan hơn như đồ thị, biểu đồ, sơ đồ tư duy luôn là một ý tưởng tuyệt vời.
  • Trên thực tế, người trải nghiệm bài giảng điện tử E-Learning của bạn có xu hướng bỏ qua những thiết kế lộn xộn và tập trung sự chú ý với một thiết kế bắt mắt, thu hút. Con người chúng ta thường bị những ấn tượng đầu tiên hình thành nên cảm xúc và thái độ, hãy đảm bảo mọi thiết kế, khung hình, cảnh trong bài giảng điện tử E-Learning được tạo ra một cách bắt mắt, gọn gàng. Hãy chú ý để tạo ra nhưng khoảng trống trong thiết kế giúp người học của bạn không bị bối rối khi trải nghiệm học tập trực tuyến.

Tìm hiểu thêm: Tư duy thiết kế trong xây dựng, số hóa bài giảng điện tử E-Learning 


Yếu tố 2: Tương tác

Mọi người học tập dễ dàng hơn khi họ tích cực tham gia vào nội dung đào tạo, thay vì chỉ ngồi đó và tiếp thu một cách thụ động. Thật khó có thể bị phân tâm hoặc mất tập trung đối với một khóa đào tạo, bài giảng điện tử E-Learning yêu cầu nhưng đầu vào cao hơn là chỉ nhưng bài giảng được số hóa đơn điệu chỉ có nút “Next”, “Back”. Kết hợp sự tương tác chủ động và sự tự khám phá, tham gia từ học viên E-Learning vào xây dựng, thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến sẽ giúp họ dễ dàng hiểu được, ghi nhớ và có nhiều khả năng áp dụng những kỹ năng đã học để cải thiện hiệu suất công việc.

Dưới đây là một số ý tưởng giúp bạn có thể đẩy mạnh tính tương tác chủ động của học viên trong quá trình trải nghiệm bài giảng điện tử E-Learning

  • Sử dụng hình thức kể chuyện, kịch bản phân nhánh và các trò chơi trong bài giảng điện tử: Việc tạo ra những câu chuyện sẽ giúp liên kết các thông tin, ý tưởng trong nội dung đào tạo trực tuyến, làm nội dung được truyền tải một cách có hệ thống, mạch lạc. Ngoài ra, việc tham gia vào các kịch bản phân nhánh tạo điều kiện cho học viên E-Learning xem xét các cách xử lý theo các quan điểm khác nhau, từ đó rút ra nhưng kinh nghiệm giải quyết công việc thực tế. Các trò chơi cũng góp phần tạo cơ hội cho người học có môi trường áp dụng nhưng gì họ đã học trong bài giảng E-Learning mà không lo gánh chịu bất kỳ rủi ro nào.
  • Tạo ra các câu đố giúp người học củng cố kiến thức thay vì chỉ tạo ra các bài kiểm tra đánh giá: Việc đưa vào các câu đố giúp kích thích sự hào hứng của người dùng và giúp họ củng cố các kiến thức đã được truyền đạt.

Tìm hiểu thêm: Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning tương tác hấp dẫn


Thiết kế và tương tác là 2 yếu tố đầu tiên quyết định sự thành bại trong quá trình xây dựng, thiết kế, số hóa bài giảng điện tử E-Learning. Mời các bạn cùng đến với 2 yếu tố quan trọng tiếp theo trong phần 2 của chủ đề.

Phần tiếp theo: Cải thiện chất lượng bài giảng điện tử E-Learning với 4 yếu tố (P2/2)

Nếu hiện tại, doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ đắc lực trong triển khai đào tạo trực tuyến hay mong muốn tìm kiếm nhà cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:

Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn