Giỏ hàng

4 cấp độ đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning (Phần 2)

HOTLINE:0966.81.81.83

Bước tiếp với những điểm lợi thế và một số hạn chế trong việc triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning tới doanh nghiệp, bài toán đặt ra với các nhà quản lý và đào tạo là làm thế nào để thúc đẩy tối ưu hiệu quả của công tác này trong doanh nghiệp, nâng cao các kỹ năng và hiệu suất làm việc của nhân viên. Đánh giá chương trình đào tạo trực tuyến có thể coi là một lời giải cho câu hỏi hóc búa này.


Đánh giá chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning

Đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning của doanh nghiệp, mô hình Kirkpatrick có thể được kể tới là một mô hình nổi tiếng trong phân tích và đánh giá kết quả các chương trình đào tạo và giáo dục. Và theo mô hình này, nhà xây dựng, triển khai chương trình đào tạo trực tuyến sẽ đánh giá dựa trên các cấp độ như:


Cấp độ đánh giá 1: Sự phản ứng (Reaction)

Với tư cách là nhà xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning, bạn và doanh nghiệp luôn muốn truyền tải đến với những học viên đào tạo E-Learning của mình rằng việc trải nghiệm các khóa đào tạo trực tuyến có giá trị như thế nào. Cấp độ này đánh giá các cá nhân học viên sẽ phản ứng với chương trình đào tạo trực tuyến như thế nào bằng cách đặt câu hỏi. Mỗi chương trình, nội dung ở cấp độ này đều cần được đánh giá để cải tiến trong tuong lai. Phản hồi của những người học online ở cấp độ này cũng xác định mức độ đầu tư của họ trong việc tham gia các chương trình đào tạo trong tương lai. Một số nguồn lực hoặc kỹ thuật có thể được sử dụng ở cấp độ này bao gồm:

  • Thực hiện các phiếu đánh giá
  • Tiến hành điều tra, phỏng vấn hoặc khảo sát thông qua bảng hỏi
  • Tổ chức các báo cáo

Tìm hiểu thêm: Xây dựng chương trình E-Learning kích thích người học tự khám phá


Cấp độ đánh giá 2: Học tập (Learning)

Cấp độ 2 tập trung vào đo lường và đánh giá về sự thay đổi kiến thức, kỹ năng, thái độ và sự cam kết của học viên E-Learning khi tham gia chương trình đào tạo trực tuyến. Cấp độ 2 cũng đo lường những kết quả kì vọng mà người học trực tuyến đặt ra và xác định được động lực giúp học viên có thể thay đổi và đạt được nó.

Để đo lường, đánh giá được mức độ học tập của các học viên, hãy bắt đầu bằng cách xác định những gì bạn muốn đánh giá. Các khóa học trực tuyến cần có những mục tiêu học tập cụ thể, và đó chính là điểm xuất phát của bạn.

Điều tốt nhất để đánh giá hiệu quả trong giai đoạn này là xác định trước và sau chương trình đào tạo trực tuyến. Trước khi các khóa đào tạo được bắt đầu, hãy kiểm tra và xác định những kiến thức, trình độ và kỹ năng của học viên. Sau đó, khi khóa đào tạo kết thúc, hãy kiểm tra lần tiếp theo để đánh giá những gì họ đã học được, hoặc đo lường việc học bằng các cuộc phỏng vấn, kiểm tra cụ thể.

Tìm hiểu thêm: Tầm quan trọng của công tác đánh giá nhu cầu đào tạo trực tuyến E-Learning


Cấp độ đánh giá 3: Chuyển hóa (Transfer)

Cấp độ này phân tích những thay đổi trong các hành động của học viên đào tạo trực tuyến trong công việc và trong cuộc sống thực tế. Điều này giúp người quản trị đào tạo E-Learning đánh giá xem kiến thức và kỹ năng được truyền tải tới người học có thực sự được áp dụng hay không.

Việc áp dụng, chuyển hóa các kiến thức thành các kỹ năng tại nơi làm việc cũng có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, yếu tố chủ quan tới từ chính người học khi họ không chủ động hoặc không tư duy áp dụng các kiến thức đó dù được đưa vào hoàn cảnh tương tự, một yếu tố khác đó chính là các môi trường của doanh nghiệp cũng kìm hãm sự thay đổi trong các hành vi của họ, và họ cảm thấy không có phạm vi để áp dụng những tư duy mới.

Đảm bảo phát triển quy trình nhằm khuyến khích, củng cố và những phần thưởng cho những thay đổi tích cực trong sự thay đổi hành động của học viên chương trình E-Learning. Nếu một học viên sử dụng các kỹ năng mới một cách hiệu quả, hãy nêu bật những kỹ năng này và khen ngợi họ về nó, nếu họ gặp thất bại, hãy trực tiếp cùng lắng nghe, phân tích và đưa ra những chỉ dẫn để họ cải thiện từ chính những thất bại của họ, điều này sẽ tạo động lực và môi trường thích hợp kich thích những thay đổi của họ.


Cấp độ đánh giá 4: Kết quả (Results)

Tại cấp độ này, người quản trị đào tạo tực tuyến thực hiện phân tích, đánh giá kết quả cuối cùng trong chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning của doanh nghiệp. Các kết quả có thể được đo lường như lợi tức việc đầu tư, chất lượng trong kinh doanh sản phẩm, thời gian sản xuất sản phẩm, số lượng hàng bán, …

Cấp độ này là cấp độ khó khăn và đòi hỏi nhiều nỗ lực từ người triển khai chương trình đào tạo trực tuyến. Thách thức lớn nhất của người triển khai đào tạo là xác định những kết quả, lợi ích hoặc những kết quả cuối cùng nào cuối cùng có mối liên hệ chặt chẽ nhất với công tác đào tạo trực tuyến và tìm ra cách để đo lường những kết quả này trong dài hạn.

Tìm hiểu thêm: Thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning thúc đẩy động lực người học


Tối ưu E-Learning là tất cả về việc làm cho lợi ích của chương trình đào tạo trực tuyến có thể vượt qua các hạn chế và đạt được những kết quả theo đúng mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Sử dụng những chỉ dẫn trong và phương pháp của mô hình Kirkpatrick để có thể đưa ra những đánh giác chuẩn xác, chất lượng nhất về chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning và tạo ra những chương trình thành công hơn trong tương lai.

Nếu hiện tại, doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ đắc lực trong triển khai đào tạo trực tuyến hay mong muốn tìm kiếm nhà cung ứng giải pháp và dịch vụ E-Learning chất lượng và hiệu quả, công ty DES chúng tôi, với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng trong việc tư vấn, triển khai về các lĩnh vực như:

Hy vọng rằng, thời gian tới, công ty TNHH Giải pháp và Dịch vụ Đào tạo trực tuyến DES sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn để mang lại giá trị tốt nhất trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực.

Liên hệ nhận tư vấn của chúng tôi theo thông tin:

Website liên hệ: https://des.vn/pages/lien-he

Số điện thoại: 0966 818183

Email: contact@des.vn